เช็กก่อนโอน! SOS Animal แนะตรวจสอบเพจก่อนบริจาคช่วยสัตว์

สังคม
2 มิ.ย. 65
15:07
2,250
Logo Thai PBS
เช็กก่อนโอน! SOS Animal แนะตรวจสอบเพจก่อนบริจาคช่วยสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
SOS Animal Thailand แนะเก่อนโอนเงินบริจาคให้องค์กรและเพจกลุ่มอาสาสมัครช่วยเหลือสัตว์ ควรตรวจสอบประวัติ และข้อมูลของเพจว่าเชื่อถือได้หรือไม่ เพื่อให้เงินที่บริจาคไปถึงการช่วยเหลือสัตว์จริง

จากกรณีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของเพจจิตอาสาดูแลสัตว์นั้น น.ส.ฎายิน เพชรรัตน์ ผู้ประสานงานโครงการ SOS Animal Thailand องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า องค์กรที่ดูแลสัตว์นั้นมีทั้งที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องและไม่จดทะเบียน ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีการจัดการและดูแลสัตว์ที่แตกต่างกันไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2560 ก็เคยมีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบเพจหมามะเร็งด้วย จึงได้รวบรวมหลักฐานและยื่นเรื่องไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) แต่ก็ยังไม่ได้รับความคืบหน้าในการตรวจสอบ ขณะที่ประชาชนบางส่วนก็มองว่า การบริจาคเงินไปแล้ว ก็ถือว่าทำบุญไปแล้ว จึงไม่ได้ติดใจเอาความใด ๆ จึงทำให้อาจไม่มีเจ้าทุกข์ในคดีอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ใจบุญก่อนจะบริจาคเงินให้องค์กรใด ควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือขององค์กรนั้น ๆ ก่อน โดยเฉพาะการตรวจสอบชื่อเจ้าของเพจ เจ้าของบัญชีว่าได้มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องหรือไม่ หรือมีประวัติน่าสงสัยอย่างไร รวมถึงการตรวจสอบค่าใช้จ่ายหรืออัปเดตข้อมูลสัตว์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและเปิดเผย ซึ่งในปัจจุบันสามารถตรวจสอบข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตได้

นอกจากนี้ หากในกรณีที่องค์กรหรือกลุ่มอาสาสมัครไม่สามารถดูแลสุนัขต่อได้จริง เนื่องจากไม่ได้รับเงินบริจาค ทางเครือข่ายกลุ่มดูแลสัตว์ก็พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือ หากมีสุนัข 200 ตัว ก็อาจจะแบ่งกันดูแลแต่ละเครือข่ายหลักสิบตัว ก็จะช่วยให้สัตว์ไม่ต้องถูกทิ้งได้ แต่การจัดการที่ยั่งยืนที่สุด คือการหาบ้านที่พร้อมดูแลสัตว์ไปตลอดชีวิต เพื่อไม่ให้ปัญหาสัตว์จรจัดต้องวนเวียนกลับมาเกิดซ้ำอีก

องค์กรดูแลสัตว์ อัปเดตข้อมูลเพื่อความโปร่งใส

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้สัมภาษณ์แอดมิน “เพจมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand-WDT” เกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อความโปร่งใส กรณีการรับบริจาคว่า ทางเพจไม่ได้ทำบัญชี แต่ใช้การอัปเดตการรักษาอย่างต่อเนื่องบนเพจเฟซบุ๊ก ยืนยัน มูลนิธิฯ ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องและสามารถตรวจสอบได้ ที่ผ่านมาได้ยื่นภาษีกับกรมสรรพากรต่อเนื่อง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

ที่ผ่านมา เพจมียอดผู้ติดตามหลักแสนคน จึงอยากช่วยเพจอาสาต่าง ๆ ที่เดือดร้อน ก็จะใช้วิธีช่วยแชร์ต่อเพื่อช่วยเหลือกันตลอด ซึ่งวิธีการที่จะตรวจสอบเพจต่าง ๆ ก็คือ การย้อนดูประวัติการทำงานของแต่ละเพจว่าน่าเชื่อถือหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพจ "หมามะเร็ง" ชี้แจงดรามาขอรับบริจาคถี่ ยันภาระค่าใช้จ่าย 5 แสนต่อเดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง