กังขา! รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดส

สังคม
2 มิ.ย. 65
16:00
623
Logo Thai PBS
กังขา! รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมรมแพทย์ชนบท กังขา อ้างหนังสือมติที่ประชุมศบค.ให้กระจายวัคซีนโควิด-19 ทั้งซิโนแวค แอสตราเซเนกา และไฟเซอร์รวม 16 ล้านโดส ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลรพ.สต.ทั่วประเทศ ห่วงหมดอายุไม่ทันใช้สิ้นเปลืองงบ

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ตั้งข้อสังเกตกรณีมีหนังสือสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ที่อ้างมติที่ประชุม ศบค.เผยแพร่ออกมา โดยระบุว่า

รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีน

ชมรมแพทย์ชนบท ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นแผนการกำจัดวัคซีนของ ศบค.หรือไม่ เนื่องจาก รพ.สต.จะเอาตู้เย็นที่ไหนเก็บ วัคซีนล็อตแรกที่ส่งมาก็ยังเหลือเต็มอยู่เลย คนสนใจฉีดมีน้อยมาก รับมาแล้วจะฉีดใคร เสียดายวัคซีนเอามาทิ้งให้หมดอายุ เงินภาษีทั้งนั้น

การบริหารจัดการวัคซีนของประเทศที่จะมีวัคซีนเต็มแขน พบปัญหาที่กลับตาลปัตรคือ สั่งวัคซีนมามากเกินไป เกินความประสงค์ฉีดของประชาชน ยิ่งในสถานการณ์โควิดที่ลดลง แม้วัคซีนเข็ม 3 จะมีความคลุมราว 40.8% ของเป้าหมาย แต่การจะชี้ชวนมาฉีดแทบจะไม่มีใครมาฉีดแล้ว เป็นสิทธิที่เขาจะเลือก จะบังคับก็ไม่ได้ วัคซีนจึงเหลือเต็มคลังของสธ.ไม่รู้จะเอาไปไหน

คาดรอวัคซีน 16 ล้านโดสหมดอายุ-ใช้ไม่ทัน

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุอีกว่า สธ.คงรู้ว่าพวกโรงพยาบาลต่างๆหัวดื้อ หวยเลยไปออกที่ รพ.สต.ที่ตัวเล็กสุด ปากเสียงเบาสุด การส่งวัคซีนครั้งนี้ เล่นกระจายวัคซีนให้ รพ.สต.ทุกแห่ง ไม่สนใจว่าใหญ่เล็ก ประชากรที่ดูแลกี่คน ไม่สนใจจำ นวนวัคซีนที่เขาต้องการ ส่งไปให้เลยทุกแห่งให้เท่าๆกัน ราวกับส่งไปเพื่อทิ้งอย่างชอบธรรม

ทั้งนี้ รพ.สต.มีเกือบ 10,000 แห่ง แต่ละแห่งจะได้ซิโนแวคแห่งละ 120 โดส แอสตร้า 1,000 โดส และไฟเซอร์ 600 โดส รวม รพ.สต.ทุกแห่ง กระจายวัคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ออกจากคลังสธ.ได้ 16,795,800 โดสให้ไปเยอะแบบนี้ เอาไปฝากเพื่อให้หมดอายุที่ รพ.สต. เพื่อรอทิ้งชัดๆ

เชื่อว่า หลังจากรอบนี้เดี๋ยวก็จะส่งมาอีก เพราะสั่งไว้เยอะประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือเสียดายภาษี เสียดายค่าขนส่ง การขนส่ง เพื่อเอาไปวัคซีนไปทิ้งที่ รพ.สต.เพื่อให้ดูชอบธรรม รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะเจ้านาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง