ฝีดาษลิงมาแน่! จับตา 5 ประเทศเข้าไทยร่วมงาน "ไพรด์พาเหรด"

สังคม
2 มิ.ย. 65
18:32
1,253
Logo Thai PBS
ฝีดาษลิงมาแน่! จับตา 5 ประเทศเข้าไทยร่วมงาน "ไพรด์พาเหรด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค สั่งเฝ้าระวัง 5 ประเทศบินเข้าไทยเสี่ยงพบ "ฝีดาษลิง" ห่วงผู้เข้าร่วมงาน "ไพรด์พาเหรด" อาจส่งผลพบผู้ป่วยคนแรกในไทยได้ ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกพบระบาดใน 35 ประเทศมีผู้ป่วย 736 คน

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยสงสัย และผู้ป่วยเข้าข่ายเพิ่มเติม ส่วนชาวต่างชาติ 3 คนที่ผลการตรวจพบว่าเป็นโรคเริมรักษาตัวหายกลับบ้านตั้งแต่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการประเมินสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในไทย นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า มีการพบผู้ป่วยเริ่มต้นในเดือน พ.ค.จากเทศกาลไพรด์ ประเทศสเปน ซึ่งสัปดาห์นี้ประเทศไทย ก็จะมีงานไพรด์พาเหรด pride festival ขึ้น จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินตรงจากประเทศที่พบการติดเชื้อในประเทศ 5 ประเทศจากเดิมที่มี 3 ประเทศคือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่มเติม โดยมี ผู้เดินทางเข้าไทยเฉลี่ยวันละประมาณ 10,000 คน

คาดว่าสัปดาห์หน้าอาจจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย เนื่องจากมีการจัดขบวนพาเหรดงานไพรด์ กทม. เพราะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงาน จึงอาจจะพบผู้ป่วยเข้ามา

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ สธ.วาางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย พร้อมทั้งยืนยันว่า โรคฝีดาษลิงไม่ได้เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.เดินหน้าจัดเทศกาล Pride month 2022 มิ.ย.นี้

 

พบระบาดแล้ว 35 ประเทศผู้ป่วย 736 คน

สำหรับข้อมูลโรคฝีดาษลิง ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค รายงานข้อมูลโดยอ้างอิงจาก Global.health Monkeypox (ข้อมูล 1 มิ.ย.เวลา 17.00 น.) พบว่าตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ มีการรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 736 คน (เพิ่มขึ้น 40 คน) เป็นผู้ป่วยยืนยัน 606 คน(เพิ่มขึ้น 49 คน) ผู้ป่วยสงสัย 130 คน (ลดลง 9 คน) ใน 35 ประเทศทั่วโลก (เพิ่มขึ้น 2 ประเทศ)

โดยประเทศที่มีผู้ป่วยสูง 5 ชาติแรกได้แก่ สเปน 202คน (ร้อยละ 27) อังกฤษ 183 คน (ร้อยละ 25) โปรตุเกส 100 คน (ร้อยละ 14) แคนาดา 63 คน (ร้อยละ 9) และเยอรมนี 45 คน (ร้อยละ 6) ประเทศใหม่ที่พบผู้ป่วย ได้แก่ นอร์เวย์ และฮังการี พบผู้ป่วยยืนยันประเทศละ 1 คน

จากข้อมูลยังพบว่า จากข้อมูลที่มีการรายงาน 245 คนที่มีการรายงานข้อมูลปัจจัยเพศ พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ 98) และเพศหญิง (ร้อยละ 2) สำหรับอายุจากรายงาน 145 คนที่มี
ข้อมูลทั้งหมดส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 20-59 ปี (ร้อยละ 99)

 

ทั้งนี้กรมควบคุมโรค มีข้อเสนอแนะต่อสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ได้แก่ 1.สร้างการประชาสัมพันธ์ในเทศกาล “บางกอกไพรด์” เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงการป้องกันตนเองจากโรคฝีดาษวานร 2. เพิ่มการประชาสัมพันธ์ถึงวิธีการปฏิบัติตนที่ถูกต้องเมื่อสงสัยว่าตนเองติดเชื้อโรคฝีดาษวานร เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการป้องกันการแพร่กระจายของโรค โดยเฉพาะในคนกลุ่มเสี่ยง และ 3.กลุ่มเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีปัญหาทางภูมิคุ้มกันบกพร่องควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือด้วยสบู่และแอลกอฮอล์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"

"อนุทิน" หารือ WHO ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคนรับมือ "ฝีดาษลิง"

สธ.พบป่วย "ฝีดาษลิง" 1 คนต่อเครื่องในไทย สัมผัสเสี่ยง 12 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง