“จุติ” โต้ “ณัฐชา” ปมใช้งบการเคหะฯ ยันซ่อมบ้านเอื้ออาทรต่อเนื่อง

การเมือง
2 มิ.ย. 65
18:10
262
Logo Thai PBS
“จุติ” โต้ “ณัฐชา” ปมใช้งบการเคหะฯ ยันซ่อมบ้านเอื้ออาทรต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จุติ” โต้ “ณัฐชา” ปมการเคหะฯ บริการประชาชนล่าช้า-ใช้งบไร้ประสิทธิภาพ ยืนยันไม่มีทุจริต ซ่อมแซมบ้านเอื้ออาทรตามลำดับความเร่งด่วน และเยียวยาผู้อยู่อาศัยอย่างดี

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ แถลงตอบโต้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในประเด็นเรื่องการเคหะแห่งชาติและการบริการประชาชนมีความล่าช้าและเงินเบิกได้ช้า ทำได้ไม่จริง

นายจุติ ระบุว่า ตัวเลขที่ได้นายณัฐชาได้มาเป็นตัวเลขจริง แต่เป็นข้อมูลที่ผิด ขอยืนยันว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีอายุกว่า 10 ปี และมีการเยียวยาผู้เสียหายและผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างดี และการเคหะแห่งชาติไม่ทอดทิ้งผู้อยู่อาศัย ย้ำว่าไม่มีการทุจริต เพราะเมื่อนายทวีพงษ์เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ลำดับความโปร่งใสของการเคหะแห่งชาติอยู่ลำดับที่ 8 ของประเทศ

ด้านนายทวีพงษ์ ชี้แจงใน 2 ประเด็น คือ 1.การซ่อมแซมบ้านเอื้ออาทรบางขุนเทียน 3 ล่าช้า โดยนายณัฐชาได้ยกตัวอย่างกรณีของผู้พักอาศัยคนหนึ่งที่ได้รับความลำบากจากการรอคอยการซ่อมแซม ขอชี้แจงว่าโครงการนี้เริ่มก่อสร้างปี 2549 ซึ่งแล้วเสร็จและส่งมอบในปี 2553 ผู้พักอาศัยทยอยรับโอนกรรมสิทธิ์เมื่อปี 2562 เป็นต้นมา

เมื่อสำรวจพบความเสียหายในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งการเคหะจัดลำดับความเร่งด่วนในการซ่อมจากมากไปน้อย และผู้พักอาศัยคนดังกล่าวได้รับการเยียวยาให้ไปพักอาศัยในโครงการเดียวกัน แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายจนกว่าห้องจะซ่อมแซมเสร็จแล้วกลับไปอยู่ได้ดังเดิม

ส่วนประเด็นที่ 2.เรื่องการซ่อมด่วน NHA Fast ตั้งงบสำรองเบิกจ่ายไว้ 2 ล้านบาท แต่ใช้เงินเพียง 49,000 บาท โดยนายณัฐชากล่าวหาว่าไม่ได้มีการซ่อมจริง และใช้งบไม่มีประสิทธิภาพ ในส่วนนี้ยืนยันว่า ที่ผ่านมาโครงการนี้มีผู้แจ้งซ่อมทั้งสิ้น 22 คน และเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ขอเปลี่ยนหลอดไฟ ซ่อมประตู ซ่อมลูกลอยในถังน้ำ เปลี่ยนกระจกที่แตก หรือช่วยตัดหญ้าที่รกในพื้นที่ส่วนกลาง จึงใช้งบประมาณเพียงเล็กน้อย หรือบางเรื่องไม่ต้องใช้งบประมาณ และสามารถแก้ปัญหาให้กับผู้แจ้งได้ทุกคน

ทั้งนี้ งบประมาณที่เหลือยังสามารถนำมาใช้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้พักอาศัยในการเคหะฯ สามารถแจ้งเหตุซ่อมแซมด่วนได้ที่ โทร.1615

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง