"พลังงาน" เตรียมถกร่วมขอลดค่าการกลั่นน้ำมัน

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 65
19:11
228
Logo Thai PBS
"พลังงาน" เตรียมถกร่วมขอลดค่าการกลั่นน้ำมัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพลังงานเตรียมหารือโรงกลั่น และกระทรวงพาณิชย์ หาแนวทางลดค่าการกลั่นลง หลังพบว่าค่าการกลั่นอยู่ระดับสูง 5 บาทต่อลิตร เกินสมมติฐานที่ 2 บาทต่อลิตร เชื่อว่าหากปรับให้เหมาะสมจะส่งผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันลดลง

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือให้กระทรวงพาณิชย์ทบทวนค่าการกลั่นน้ำมันของกลุ่มโรงกลั่น ที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือน พ.ค.2565 แตะ 5.82 บาทต่อลิตร จากเมื่อเดือน เม.ย.2565 ที่ 1.35 บาทต่อลิตร

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับโรงกลั่นและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อพิจารณาค่าการกลั่นที่มีความเหมาะสม เพราะปัจจุบันค่าการกลั่นยังไม่ตรงกับสมมุติฐานที่ สนพ. คำนวนไว้ หรือประมาณ 2 บาทต่อลิตร โดยค่าการกลั่นปัจจุบันเฉลี่ย 5 บาทต่อลิตร ซึ่งค่อนข้างสูง โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ แต่เชื่อว่าหากปรับค่าการกลั่นให้มีความเหมาะสมก็จะส่งผลต่อราคาขายปลีกน้ำมันให้ลดลงได้

ผอ.สนพ. ยังเปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานในช่วงสั้นๆ คาดว่ายังอยู่ในระดับสูง คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบทั้งปี 2565 อาจอยู่ที่ 110-115 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนการใช้พลังงานในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ในเชิงพาณิชย์ขั้นสุดท้าย เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.2 เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้การใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กบน.ปรับขึ้นราคา "ดีเซล" ลิตรละ 1 บาท มีผล 31 พ.ค.

"สุพัฒนพงษ์" ย้ำเทียบประเทศเพื่อนบ้านราคาน้ำมันไทยไม่สูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง