อังกฤษเปิดฉากพิธีฉลองสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ 70 ปี

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 65
07:15
617
Logo Thai PBS
อังกฤษเปิดฉากพิธีฉลองสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ 70 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อังกฤษเปิดฉากพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นต่อเนื่อง 4 วันเต็ม โดยพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษร่วมทอดพระเนตรพิธีสวนสนาม ท่ามกลางความสนใจของประชาชนจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จออกสีหบัญชรของพระราชวังบักกิงแฮม พร้อมด้วยดุ๊กแห่งเคนต์ พระราชวงศ์อาวุโส รวมทั้งเหล่าพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ เพื่อทอดพระเนตรพิธีสวนสนามและเชิญธงชัยเฉลิมพล รวมถึงการแสดงการบินของเครื่องบิน 70 ลำ ในวโรกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 70 ปี

 


พิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปีนี้มีทหารทุกเหล่าทัพเข้าร่วม 1,400 นาย กับม้า 200 ตัว และนักดนตรีอีก 400 คน ซึ่งนับเป็นพิธีที่จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรก ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19


นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงฉลองครบรอบการครองราชย์โดยไม่มีพระราชสวามีเคียงข้าง หลังจากเจ้าชายฟิลิป ดุ๊กแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว


ขณะที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดุ๊กและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองครบรอบการครองราชย์ แต่ไม่ได้ร่วมเสด็จออกสีหบัญชรกับพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น ๆ เนื่องจากทั้งคู่ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิกพระราชวงศ์ที่ทรงงานอย่างเป็นทางการแล้ว


เช่นเดียวกับเจ้าชายแอนดรูว์ ดุ๊กแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งไม่ได้ทรงร่วมปรากฏพระองค์ในพิธีนี้เช่นกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้ทรงมีกรณีอื้อฉาวพัวพันกับคดีค้าประเวณีและค้ามนุษย์ รวมถึงการล่วงละเมิดผู้เยาว์ และเจ้าชายแอนดรูว์ จะไม่ได้ทรงร่วมพิธีอื่น ๆ ด้วยเนื่องจากทรงติดเชื้อโควิด-19

 

ที่มา : BBC, AP, Reuters

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง