ผู้นำสหรัฐฯ วอนเพิ่มความเข้มงวดการครอบครองปืน

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 65
12:58
116
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ วอนเพิ่มความเข้มงวดการครอบครองปืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ออกกฎหมายห้ามใช้อาวุธจู่โจมหรือเพิ่มความเข้มงวด ในการครอบครองปืน ขณะที่หนึ่งในผู้บาดเจ็บ จากเหตุกราดยิงในนิวยอร์ก ฟ้องร้องบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายปืนกล็อก ที่ผู้ก่อเหตุใช้ยิงประชาชน

วันนี้ (3 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้ออกกฎหมายห้ามใช้อาวุธจู่โจมและแมกกาซีนที่มีศักยภาพสูง หรือหากไม่ออกกฎหมายดังกล่าว จะต้องปรับอายุของผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ซื้อปืน จาก 18 ปี ขยับเป็น 21 ปี และเพิ่มการตรวจสอบประวัติ ยกเลิกการให้เอกสิทธิ์คุ้มครองแก่ผู้ผลิตปืน ที่ไม่ต้องรับโทษในเหตุความรุนแรงจากอาวุธปืน

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงที่สหรัฐอเมริกา เคยบังคับใช้กฎหมายห้ามใช้อาวุธปืนที่มีอานุภาพรุนแรง เหตุกราดยิงในประเทศลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อกฎหมายหมดอายุ สถิติเหตุกราดยิงเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

ผู้บาดเจ็บจากเหตุกราดยิง ฟ้องบริษัทผลิตปืน

หนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งผู้ก่อเหตุจุดระเบิดควันในรถไฟใต้ดินที่นครนิวยอร์ก ก่อนจะใช้ปืนยิงใส่ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 10 คน ยื่นฟ้องบริษัท กล็อก และบริษัทที่จำหน่ายปืนที่ใช้ในการก่อเหตุดังกล่าว

ทนายความของผู้เสียหาย ระบุว่า เธอได้รับบาดเจ็บทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะอยู่กับเธอไปตลอดชีวิต และเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล โดยเรียกร้องให้ทางบริษัทจ่ายเงินชดเชย และแก้ไขผลกระทบที่เกิดจากแนวปฏิบัติด้านการตลาดของบริษัท

 

การฟ้องร้องครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐนิวยอร์ก ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืน สามารถฟ้องร้องบริษัทผู้ผลิตปืน โทษฐานทำให้ความปลอดภัยของสาธารณชนตกอยู่ในอันตราย ซึ่งทนายความ เชื่อว่าคดีนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานของการดำเนินคดีทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง