เร่งกำจัด "ปลิงเข็ม" กระทบท่องเที่ยวแก่งกระจาน

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 65
18:52
4,747
Logo Thai PBS
เร่งกำจัด "ปลิงเข็ม" กระทบท่องเที่ยวแก่งกระจาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการท่องเที่ยวแก่งกระจาน ได้รับผลกระทบหนัก หลังมีข่าวพบปลิงดูดเลือดนักท่องเที่ยว ทั้งที่ความจริงเป็น "ปลิงเข็ม" ซึ่งไม่เป็นอันตราย เพียงแต่สร้างความรำคาญ นายอำเภอสั่งใช้ปูนขาวโรย ต้นมะละกอทิ้งจุดเจอปลิง

กรณีนักท่องเที่ยวพบ"ปลิงเข็ม" หรือ "หนอนน้ำ" ขณะมาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และโพสต์ลงใน tiktok และบอกว่าเป็นลูกปลิงควาย จนส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

วันนี้ (3 มิ.ย.2565) นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่นำปูนขาว และต้นมะละกอ ซึ่งมียางมีฤทธิ์เป็นด่างฆ่าปลิงได้ไปทิ้งจุดพบฝูงปลิงเข็ม ซึ่งพบว่าระบาดมากในช่วงนี้ ไม่เป็นอันตราย เพียงแต่สร้างความรำคาญ

ปลิงเข็มหรือหนอนน้ำมักช่วงของเดือนกุมภาพันธ์  ที่เป็นนักท่องเที่ยว และยืนยันว่าปลิงเข็มไม่ดูดเลือด แค่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ และน่าขยะแขยงสำหรับนักท่องเที่ยว 

ผู้ประกอบการแนะวิธีไม่เจอปลิงเข็ม

ขณะที่นายขจร จันทร์นาค ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ยอมรับว่า ข้อมูลที่ออกไปทำให้นักท่องเที่ยวหวาดกลัว ยกเลิกห้องพักช่วงวันหยุดจำนวนมาก 

วิธีการลงไปเล่นน้ำ ให้ลอยตัว อย่าไปยืนในจุดที่มีสาหร่าย เพราะปลิงเข็มชอบไปอยู่ แต่ถ้าเล่นน้ำและล่องเรือจะไม่มีอะไร 

ล่าสุด นายอำเภอแก่งกระจานให้ผู้ประกอบการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ หากถูกปลิงเกาะ ให้ใช้น้ำมะนาว มะกรูด หรือยาเส้นผสมน้ำราดตัวปลิง จากนั้นใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง