สหรัฐฯ พบสัญญาณ "ฝีดาษลิง" ระบาดในประเทศ

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 65
11:49
596
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พบสัญญาณ "ฝีดาษลิง" ระบาดในประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐฯ แนะแพทย์ทดสอบเชื้อ "ฝีดาษลิง" หากพบผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัย หลังคาดการณ์ว่าอาจเกิดการระบาดภายในประเทศ ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 700 คน

วันนี้ (4 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีรายงานผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" แล้วอย่างน้อย 700 คน โดยจำนวนนี้อยู่ในสหรัฐฯ 21 คน และกระจายอยู่ในพื้นที่ 11 รัฐ ซึ่งจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบสัญญาณว่า ไวรัสดังกล่าวกำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศ

รายงานของ CDC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อจำนวน 16 จาก 17 คนแรกที่พบ เป็นกลุ่มชายที่มีความสัมพันธ์ทางเพศกับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ขณะที่อย่างน้อย 14 คนพบว่าการติดเชื้อเชื่อมโยงกับการเดินทาง โดยผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ระหว่างการรักษาตัว หรือรักษาหายแล้ว และไม่มีผู้เสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ ยังระบุว่า พบกรณีการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อคนอื่นๆ โดยมีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 1 คนที่ไม่มีประวัติเดินทางและไม่ทราบที่มาของการติดเชื้อ ซึ่งอาจสะท้อนว่าเกิดการระบาดในระดับชุมชน ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐฯ แนะนำให้แพทย์ทดสอบหาเชื้อฝีดาษลิง หากพบผู้ป่วยที่มีอาการต้องสงสัย

ขณะที่รัฐจอร์เจีย นิวยอร์ก และแคลิฟอร์เนีย รายงานการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มเติมในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า เช่นเดียวกับชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และลอส แอนเจลิส ที่ทยอยพบผู้ติดเชื้อคนแรก ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ในสหรัฐฯ อยู่ระหว่างประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญนานาประเทศ เพื่อศึกษาหาต้นตอการระบาด

ที่มา : AFP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"อังกฤษ" ยืนยันพบฝีดาษลิงระบาดในชุมชน ติดจากคนสู่คน

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง