ไต้หวันรำลึกครบรอบ 33 ปี เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ต่างประเทศ
5 มิ.ย. 65
13:57
376
Logo Thai PBS
ไต้หวันรำลึกครบรอบ 33 ปี เหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฮ่องกงห้ามจัดพิธีรำลึกครบรอบ 33 ปี การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนในไต้หวันจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

วันนี้ (5 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประชาชนกว่า 500 คน ในกรุงไทเปร่วมกันจุดเทียนและวางเป็นตัวเลข 8964 เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการปราบปราบกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ปี 1989


ส่วนสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาประจำฮ่องกงจุดเทียนวางไว้บริเวณขอบหน้าต่างเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อ 33 ปีที่แล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังจากรัฐบาลประกาศห้ามประชาชนจัดพิธีรำลึกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันและสั่งปิดพื้นที่บางส่วนของสวนสาธารณะวิกตอเรีย พาร์ค โดยอ้างว่า คำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และป้องกันการใช้สถานที่ดังกล่าวทำกิจกรรมผิดกฎหมาย


ขณะที่นักวิจารณ์ มองว่า รัฐบาลกำลังใช้โควิด-19 เป็นข้ออ้างในการละเมิดสิทธิในการชุมนุมโดยสงบ เนื่องจากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงมักเข้าร่วมกิจกรรมจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงการปราบปรามผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในสวนสาธารณะแห่งนี้

ที่มา : AP

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง