โซเชียลวิจารณ์ปมภาระผู้ปกครอง ค่าชุด "ลูกเสือ-เนตรนารี" แพง

สังคม
6 มิ.ย. 65
07:11
991
Logo Thai PBS
โซเชียลวิจารณ์ปมภาระผู้ปกครอง ค่าชุด "ลูกเสือ-เนตรนารี" แพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ค่าใช้จ่ายชุดลูกเสือ เนตรนารี สูงหลักพันบาท แต่ใช้สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ขณะที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม อนุโลมให้ใช้ผ้าผูกคอกับชุดนักเรียน หรือชุดพละได้ ช่วยลดภาระผู้ปกครองในช่วงสถานการณ์ COVID-19

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict โพสต์ภาพ พร้อมข้อความระบุว่า "ตัวอย่างใบเสร็จชุดลูกเสือจากลูกเพจจะได้เห็นภาพว่าค่าใช้จ่ายชุดลูกเสือ ณ ปัจจุบัน สร้างภาระกับพ่อแม่ผู้ปกครองขนาดไหน อันนี้สองชุดครับ" โดยในภาพมียอดค่าใช้จ่าย 2 ชุด รวม 2,680 บาท หรือเฉลี่ยตกคนละ 1,340 บาท แบ่งเป็นค่าเสื้อ กางเกง หมวก เข็มขัด ผ้าพันคอ ถุงเท้า อุปกรณ์ และค่าปัก-ธง

เพจดังกล่าว ยังโพสต์รูปใบเสร็จค่าชุดลูกเสือ-เนตรนารี อีกหลายรูปที่อ้างว่าได้มาจากผู้ปกครองของเด็ก โดยทุกบิลพบว่ามียอดสูงหลักพันบาท ขณะที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสงสัยถึงปัญหาค่าใช้จ่ายที่ทุกครอบครัวต้องเผชิญ โดยต้องจ่ายค่าชุดแพง แต่ใช้งานจริงเพียงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อีกทั้งบางส่วนยังสนับสนุนให้มีการเรียนลูกเสือ เนตรนารี แต่เสนอให้ปรับมาใช้ชุดพละทำกิจกรรมแทนได้หรือไม่

ภาพ : Drama-addict

ภาพ : Drama-addict

ภาพ : Drama-addict

เสนอใช้แค่ผ้าผูกคอ-วอกเกิ้ล

ขณะที่เพจ "ครูแว่นดำ" ได้โพสต์ข้อความ มีใจความที่ระบุว่า เข้าใจถึงภาระที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องแบกรับ โดยมองว่าชุดแพงในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกับครอบครัวที่มีรายได้น้อย แต่ได้ตั้งคำถามว่า การจะแก้ไขด้วยการยกเลิกเรียนอาจไม่ตรงจุด เพราะวิชานี้สอนทักษะชีวิตให้เด็ก ๆ ทั้งทักษะชีวิตในระดับพื้นฐาน เช่น ระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความสามัคคี เสียสละ จิตอาสา และการทำงานเป็นทีม ไปจนถึงทักษะชีวิตในระดับขั้นสูง ที่สามารถเอาชีวิตรอดในป่าเขา หรือในภาวะฉุกเฉินได้

แอดมินเพจดังกล่าว ยังมองว่า ลูกเสือชาวบ้านไม่ต้องมีเครื่องแบบ มีแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลที่ใส่กับชุดอะไรก็ได้ หากให้นักเรียนใส่ชุดนักเรียน หรือชุดพละ ซึ่งทุกคนมีอยู่แล้วและซื้อแค่ผ้าผูกคอกับวอกเกิ้ลมาใส่จะดีหรือไม่

ภาพ : Drama-addict

ภาพ : Drama-addict

ภาพ : Drama-addict

 

ล่าสุดบนโลกออนไลน์ ยังมีการแชร์โพสต์ของโรงเรียนวัดสุทธิวราราม ซึ่งได้โพสต์ไว้ตั้งแต่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองจากผลกระทบของ COVID-19 อนุโลมให้นักเรียนสามารถแต่งกายลูกเสือได้ โดยสวมผ้าผูกคอกับชุดนักเรียน หรือชุดพละ ในวันที่มีเรียนวิชาลูกเสือ หรือมีกิจกรรมลูกเสือ หรือแต่งกายด้วยเครื่องแบบลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ โดยโพสต์นี้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นดีใจที่โรงเรียนเข้าใจถึงภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง