"นิโรธ" ชี้ งบฯตรวจสอบ GT200 เป็นงบฯค้างท่อ - ย้ำใช้เป็นหลักฐานสู้คดี

การเมือง
6 มิ.ย. 65
11:00
774
Logo Thai PBS
"นิโรธ" ชี้ งบฯตรวจสอบ GT200 เป็นงบฯค้างท่อ - ย้ำใช้เป็นหลักฐานสู้คดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิโรธ" แจงงบฯตรวจ GT200 เป็นงบฯค้างท่อ เหตุ ทบ.ต้องนำหลักฐานพิสูจน์ว่าใช้ไม่ได้จริงไปใช้สู้คดีในศาล หากไม่จำเป็นต้องใช้กรรมาธิการพร้อมตัดออก พร้อมแจงไทม์ไลน์รัฐสภาพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ -ร่างกฎหมายลูก2 ฉบับ

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ เพื่อเตรียมการประชุมรัฐสภาวันที่ 9 - 10 มิ.ย.นี้ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ วาระ 2 - 3 หากมีผู้แปรญัตติจำนวนมากอาจจะต้องเตรียมพิจารณาในวันที่ 16 - 17 มิ.ย.อีก 2 วันหากไม่แล้วเสร็จ

จากนั้นในสัปดาห์ถัดไปในวันที่ 23 - 24 มิ.ย.จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และเตรียมพิจารณา พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยไม่มีข้อกังวลใดต่อร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อในการหาร 100 หรือ 500 เนื่องจากในชั้นกรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นพ้องต้องกันจำนวนมาก แต่ต้องติดตามการอภิปรายในรัฐสภาทั้ง ส.ว.และ พรรคเล็ก และสุดท้ายต้องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ในฐานะกรรมาธิการงบประมาณฯ นายนิโรธ ระบุถึงการอภิปรายตำหนิรัฐบาลว่า คนเหล่านั้นไม่เคยกลับไปดูพรรคตัวเอง เป็นอาการคนที่ผิดหวังจากการเข้ามาบริหารประเทศ และหากฝ่ายค้านมาเป็นรัฐบาลในภาวะเศรษฐกิจโลกก็จัดเก็บภาษีได้เหมือนกัน ไม่ได้จัดได้ดีกว่านี้ จะตัดงบบำเหน็จ บำนาญก็คงไม่ได้

ส่วนงบฯในการตรวจสอบ GT200 ชี้แจงว่าอาจเป็นงบฯค้างท่อ ระหว่างสู้ในศาลที่เป็นคดีขึ้นศาลและกองทัพบกต้องใช้หลักฐานการตรวจสอบว่าใช้ไม่ได้จริงไปพิสูจน์และสู้คดีในศาล โดยอาจต้องมีสถาบันตรวจสอบที่น่าเชื่อถือรับรอง ซึ่งส่งผลแพ้ชนะคดี แต่หากค้างท่อมาแล้วพบว่า ไม่จำเป็นต้องดำเนินการแล้วกรรมาธิการงบฯของสภาฯก็พร้อมตัดได้โดยไม่ต้องกังวลในประเด็นนี้

พร้อมยืนยันรัฐบาลจัดงบกระจายทุกภูมิภาค ไม่กระจุกเหมือนในยุคก่อน ชี้เป็นคำโบราณมาใช้กับรัฐบาลชุดนี้ เชื่อเป็นการให้ร้ายรัฐบาล ให้ร้ายพรรคการเมือง คนอาการผิดหวังเข้ามาบริหารประเทศ

ทั้งนี้นายนิโรธเปิดเผยว่า การประชุมกรรมาธิการงบประมาณวันนี้ ตามธรรมเนียม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะนั่งตำแหน่งประธาน และเชื่อว่าการประชุมกรรมาธิการไม่มีการตบทรัพย์ หรือการเรียกรับทรัพย์จจากหน่วยงานเพื่อแลกการผ่านงบประมาณ ส่วนเรื่องที่เป็นคำร้องจริยธรรมการเรียกรับทรัพย์เป็นคำร้อในกรรมการจริยธรรมอยู่ ยืนยันไม่มีการตบทรัพย์ แต่ให้ไปดูว่าพรรคไหนทุจริตมากที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง