"สนธิญา" แจ้งความ "คำผกา" ปมวิจารณ์นายกฯ ได้ตำแหน่งเพราะ ส.ว.

การเมือง
6 มิ.ย. 65
11:23
741
Logo Thai PBS
"สนธิญา" แจ้งความ "คำผกา" ปมวิจารณ์นายกฯ ได้ตำแหน่งเพราะ ส.ว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร นำคลิปวิดีโอหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดกับพิธีกรรายการข่าวสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง จัดรายการวิจารณ์​กรณีนายกรัฐมนตรี มีเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.จำนวน 250 เสียง เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.เพื่อให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา พิธีกร และผู้จัดรายการโทรทัศน์ช่องหนึ่ง 

ในความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2561 มาตรา 14 และ 15 กรณี น.ส.ลักขณา จัดรายการทีวี เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กล่าวพาดพิงการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2562 ในลักษณะที่กล่าวหาว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่มีสมาชิกวุฒิสภา​ อาจจะได้เห็นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

 

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ในการโหวตแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ครั้งนั้น พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เสนอชื่อนายชัชชาติ ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี ด้วยซ้ำไป และการโหวตเพื่อแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรค 2 อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงสนับสนุนของสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 250 คนในการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด ดังนั้น การกล่าวของ น.ส.ลักขณา จึงไม่เป็นความจริง และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายสนธิญา ยังยืนยันว่า ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกในความคิดเห็นที่เท่าเทียมกัน และหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ให้เอาข้อเท็จจริง มานำเสนอต่อกันจะดีกว่า เบื้องต้น พนักงานสอบสวน รับคำร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง