คมนาคมเตรียมหารือ "ชัชชาติ" แก้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 65
12:12
356
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมหารือ "ชัชชาติ" แก้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกระทรวงคมนาคมเตรียมส่งหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร เชิญผู้ว่าฯ กทม.หารือเรื่องต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว วันที่ 13 มิ.ย.นี้ พร้อมขอให้ กทม.ส่งข้อมูลการว่าจ้างบีทีเอสของกรุงเทพธนาคม ในการติดตั้งระบบและเดินรถว่ากระบวนการเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ เพื่อนัดประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบร่ง-สมุทรปราการ

เตรียมทำหนังสือถึงปลัด กทม. ในฐานะประธานกรรมการร่วมฯ ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงคมนาคม เพื่อหารือแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกัน พร้อมเชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมการประชุมด้วย

ก่อนหน้านี้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม. ขอข้อมูลเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น ได้แก่

1. กรณี กทม.ระบุมูลหนี้ การจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด มหาชน เป็นมูลหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม ก่อขึ้น ซึ่ง กทม.ไม่ได้เป็นคู่สัญญา เหตุใดจึงนำมูลหนี้ดังกล่าวเป็นภาระของภาครัฐ และนำมารวมเป็นเงื่อนไขต่อสัมปทาน

2. ขอให้ กทม.จัดส่งเอกสารการดำเนินการจัดซื้อ พร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ เพราะมีประเด็นทางข้อกฎหมายที่ต้องพิจารณาว่า การที่กรุงเทพธนาคมทำสัญญากับบีทีเอส ให้วางระบบและเดินรถโดยไม่มีการประกวดราคา อาจขัดต่อระเบียบพัสดุหรือไม่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชัชชาติ" ขอ 1 เดือนเคลียร์สัญญา "บีทีเอสสายเขียว"

ย้อนปม "หนี้สายสีเขียว" รถไฟฟ้าบีทีเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง