"ฝ่ายค้าน" เล็งซักฟอก "นายกฯ - รมว." กลาง มิ.ย.นี้

การเมือง
6 มิ.ย. 65
13:54
825
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน" เล็งซักฟอก "นายกฯ - รมว." กลาง มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ - รมว." รอเคาะรอบสุดท้ายก่อนแถลงในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ รับไม่มั่นใจจะมีงูเห่ามากกว่า 7 คนหรือไม่

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยผลการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ ว่า จะได้ข้อสรุปอีกครั้งวันที่ 8 มิ.ย. หลังบางพรรคขอเวลาไปพิจารณารายละเอียดเรื่องตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายและข้อกล่าวหา โดยจะมีการแถลงให้ทราบ

นายสุทิน ยังระบุว่า ตัวบุคคลที่จะถูกอภิปรายรอบนี้จำนวน 5 - 6 คน ซึ่งจะน้อยกว่าครั้งที่แล้ว โดยหลัก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงหลัก เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข โดยข้อกล่าวหา 5-6 ข้อ อาทิ เรื่องความล้มเหลว การทุจริต หาประโยชน์เพื่อพวกพ้อง ผิดกฎหมายขัดจริยธรรมนักการเมือง และนโยบายที่ไม่ได้ทำตามที่ประกาศไว้

นายสุทิน ยอมรับว่า ไม่คาดหวังมือในสภาฯที่จะสามารถล้มรัฐบาลได้ เพราะเป็นปลายเทอมซึ่งต้องอภิปรายดี มีคุณภาพ ให้ประชาชนเห็นด้วย เพราะที่ผ่านมามีคนของเราอาจไปบ้างและคนทางโน้นอาจมาเติมบ้าง

ส่วนจะมีพรรคเศรษฐกิจไทยมาร่วมหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่ได้คุยกันหลังจบการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 แต่คาดว่า หลังยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวอีกครั้งและยอมรับไม่มั่นใจว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีงูเห่ามากกว่า 7 คนหรือไม่ เพราะอยู่ที่ ส.ส.และต้องมีคำชี้แจงเพราะสถานการณ์ต่างกัน

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการพิจารณากรณี 7 ส.ส. งูเห่า ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายงบประมาณ 2566 ว่า กรรมการจริยธรรมของพรรคจะพิจารณาสัปดาห์นี้ ส่วนความผิดขึ้นอยู่ที่กรรมการแต่ถ้าไม่มาถือว่ายอมรับความผิดที่กระทำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง