มท.1 เปิดประชุมสภา กทม.นัดแรก เลือก "วิรัตน์" นั่ง ปธ.สภา

การเมือง
6 มิ.ย. 65
15:34
549
Logo Thai PBS
มท.1 เปิดประชุมสภา กทม.นัดแรก เลือก "วิรัตน์" นั่ง ปธ.สภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มท.1 เปิดประชุมสภา กทม.นัดแรก ที่ประชุมเลือก "วิรัตน์ มีนชัยนันท์" ส.ก.เขตมีนบุรี ดำรงตำแหน่งประธานสภา ส่วน "ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ" ส.ก.เขตคันนายาว นั่งรองประธาน

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก พร้อมมอบแนวนโยบายในการปฏิบัติงานแก่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

 


ขณะที่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในพิธีเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรกว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 และได้รับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว จำนวน 45 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 เขตเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ประกอบด้วยเขตพญาไท เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตวังทองหลาง

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยตาม มาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 กำหนดให้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ในวันนี้


จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า ขอแสดงความยินดีกับ สก.ที่ได้รับความวางไว้ใจจากประชาชนให้เข้ามาขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมมีมติเลือกนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี เป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่หนึ่ง และนายอำนาจ ปานเผือก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางแค เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่ 2


นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ น.ส.นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษกสภากรุงเทพมหานคร นายนริสสร แสงแก้ว น.ส.ปิยะวรรณ จระกา น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย และนายวิรัช คงคาเขตร เป็นรองโฆษก โดยกำหนดสมัยการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยสามัญ 4 สมัย คือสมัยที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-30 ม.ค. สมัยที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-30 เม.ย. สมัยที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-31 ก.ค. และสมัยที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-30 ต.ค. ดำเนินการประชุมทุกวันพุธ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ" ชี้ กทม.ใกล้ถึงเวลาถอดหน้ากาก แต่ต้องยึด ศบค.เป็นหลัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง