เล็งเพิ่ม "สลากดิจิทัล" หลังผลตอบรับ 5 ล้านใบขายเกลี้ยง

เศรษฐกิจ
6 มิ.ย. 65
17:51
457
Logo Thai PBS
เล็งเพิ่ม "สลากดิจิทัล" หลังผลตอบรับ 5 ล้านใบขายเกลี้ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอเวลาพิจารณาความเหมาะสม ก่อนตัดสินใจเพิ่มสลากดิจิทัลในระบบ หลังสลากดิจิทัล 80 บาท ได้รับการตอบรับจากประชาชน สามารถขายหมดทุกหมายเลข ทั้ง 5 ล้าน ภายในเวลา 4 วัน 6 ชั่วโมง

กรณีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดขายสลากดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุด วันนี้ (6 มิ.ย.2565) พบว่า สลากดิจิทัลจำนวน 5.27 ล้านฉบับ ถูกขายหมดทุกหมายเลข เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. 

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ประชาชนให้การตอบรับสลากดิจิทัล อย่างมาก ส่งผลให้ ขณะนี้มีสลากฯ ในระบบสั่งซื้อสั่งจองเหลือคงค้างในระบบมากกว่า 10 ล้านฉบับ จากปกติมักถูกสั่งจองหมดในระยะเวลาอันรวดเร็ว

นอกจากนี้ จะเร่งพัฒนาแพลตฟอร์ม รองรับปริมาณผู้ค้าสลากฯ เข้าระบบสลากดิจิทัลเพิ่มขึ้น รวมทั้ง พัฒนาแอปพลิเคชัน ให้เอื้อต่อผู้พิการ และตรงกับสภาพตลาด ทั้งนี้บอร์ดสลากฯ จะติดตามพฤติกรรมการซื้อขายสลากฯ อีก 2 งวด และนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ดสลากฯ ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยสามารถนำสลากฯ ในระบบสั่งซื้อสั่งจองมา เติมในระบบสลากดิจิทัลได้

หากการบอร์ดสลากมีการเคาะจำนวนเพิ่มแน่ชัดในการประชุม 23 มิ.ย.แล้ว จะเริ่มขายสลากตามจำนวนที่เพิ่มใหม่ของงวดวันที่ 16 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเริ่มขายวันแรก 2 ก.ค.นี้

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังต้องติดตามการทำงานของแพลตฟอร์มสลากดิจิทัล สามารถแจ้งเตือนการถูกรางวัล และขึ้นเงินรางวัลอย่างถูกต้องครบถ้วยหรือไม่ ในวันออกรางวัล 16 มิ.ย.นี้

ส่วนการขึ้นเงินรางวัลสลากฯ จะถูกคิดค่าธรรมเนียมร้อยละ 1 ของเงินรางวัล เหมือนกับการขึ้นเงินรางวัลกับสถาบันการเงินตามปกติ ยกเว้น หากถูกรางวัลที่ 1 จะต้องเดินทางมาขึ้นเงินรางวัลด้วยตัวเอง ที่สำนักงานสลากฯ สนามบินน้ำ จึงเสียแค่ค่าอากรสแตมป์ ร้อยละ 0.5 หรือ ประมาณ 30,000 บาท จากเงินรางวัล 6 ล้านบาท หลังถูกโจมตีว่า โครงการนี้เอื้อประโยชน์ให้กับธนาคารกรุงไทย

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ ยังเตรียมแผนเดินสายรับฟังความเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั่วประเทศ ในเดือนก.ค.นี้ ก่อนสรุปและเสนอนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในเดือนส.ค.นี้ เพื่อปัญหาสลากฯเกินราคา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขายสลากดิจิทัลวันแรก ผลตอบรับดี 6 แสนคน ซื้อ 2.4 ล้านใบ

วันแรก จำหน่ายสลากดิจิทัล ใบละ 80 บาท บนแอปฯ "เป๋าตัง" 

2 วันขาย "สลากดิจิทัล" ผ่านแอปฯ เป๋าตัง 3.4 ล้านใบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง