สมาคมจิตแพทย์ฯแนะรัฐบาลจำกัดกลุ่มเปราะบางเข้าถึง "กัญชา"

สังคม
7 มิ.ย. 65
09:17
560
Logo Thai PBS
สมาคมจิตแพทย์ฯแนะรัฐบาลจำกัดกลุ่มเปราะบางเข้าถึง "กัญชา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมจิตแพทย์ฯ แนะรัฐบาล ให้ความรู้ถึงประโยชน์และโทษ ก่อนการปลูกและใช้กัญชา รวมถึงมีมาตรการจำกัดการเข้าถึง จากกลุ่มเปราะบาง เพราะมีโอกาสติดง่ายกว่าผู้ใหญ่ และกระทบพัฒนาการทางสมอง

ในขณะที่มีการประชาสัมพันธ์ "การปลดล็อกกัญชา" ออกจากยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป

โดยคาดหวังประโยชน์ 3 เรื่อง คือ 1.เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ 2.ให้เกิดเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และ 3.เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตนเอง ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจอยากทดลองปลูกและทดลองใช้นั้น

การประชาสัมพันธ์ควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อควรระวัง หรือ วิธีการที่จะใช้อย่างปลอดภัย อีกทั้งควรอธิบายมาตรการในการป้องกันกลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม

สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จึงจัดทำข้อเสนอแนะและคำแนะนำต่อการอนุญาตให้มีการใช้ ปลูก หรือผลิตกัญชาในประเทศไทยเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้โครงการนี้เกิดประโยชน์โดยมีโทษหรือผลข้างเคียงน้อยที่สุด คำแนะนำของสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยต่อการอนุญาตให้มีการใช้ ปลูก หรือผลิตกัญชาในประเทศไทย

1.กระทรวงสาธารณสุขควรมีคำแนะนำที่ชัดเจนว่า ส่วนใดของกัญชาควรและไม่ควรใช้แม้ว่าการปลดเสรีการปลูกโดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของต้นกัญชามาใช้ในการแพทย์สำหรับบางโรค และเพื่อการเกษตรในเชิงพาณิชย์อาจเป็นประโยชน์ แต่เพราะว่าช่อและดอกของต้นกัญชานั้น มีสาร Tetrahydrocannabinol หรือ THC ในระดับที่สูง

ซึ่งสารนี้นอกจากมีฤทธิ์ที่ทำให้เสพติดได้ ยังสามารถก่อให้เกิดอาการทางจิต เช่น อาการหลอน ระแวง และแม้ว่าอาการเหล่านี้อาจจะเป็นอยู่ไม่นานในบางคน แต่ก็สามารถกระตุ้นให้บางคนมีอาการดังกล่าวต่อเนื่องไม่หายจนกลายเป็นโรคจิตและโรคจิตเภทได้ โดยเฉพาะในเด็ก เยาวชน และผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคทางจิต

2.การนำกัญชามาใช้ประโยชน์ควรเริ่มจากการใช้กัญชาในทางการแพทย์ โดยมีการวิจัยและพัฒนาไปเรื่อย ๆ ควบคู่กันไปกับการดูแลการปลูกและการผลิตที่มีระบบควบคุมคุณภาพและควบคุมการเข้าถึงโดยมีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ถึงผลข้างเคียงของการใช้ เพื่อให้ทราบถึงขนาดของปัญหาที่อาจจะพบได้ เช่น โอกาสการเกิดโรคทางจิตเวช การใช้บริการห้องฉุกเฉิน อุบัติเหตุทางถนน ดังเช่นในประเทศที่มีการอนุญาตให้ใช้ไปก่อนแล้ว ก่อนที่จะพัฒนาใช้ในด้านอื่น ๆ ต่อไป

3.การส่งเสริมให้ปลูกกัญชาก่อนจึงให้ความรู้ตามหลังจะก่อให้เกิดปัญหาการใช้กัญชาที่เป็นอันตรายได้ ก่อนที่จะส่งเสริมให้มีการปลูกอย่างกว้างขวาง รัฐควรมีการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปอย่างรอบด้านแบบทั่วถึง ให้รู้จักถึงประโยชน์ โทษ และข้อควรระวัง เพื่อให้การปลูกได้ประโยชน์ตามเจตนารมณ์ของการปลดเสรีและลดโอกาสที่จะเกิดโทษหรือผลกระทบด้านลบต่อประชาชนและสังคมให้น้อยที่สุด

4.สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยมีความห่วงใยและอยากเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องสร้างการจำกัดการเข้าถึงกัญชาของกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก เยาวชน สตรีมีครรภ์ ในฐานะที่จิตแพทย์เป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์ที่ได้พบ ตรวจ และรักษาผู้ที่มีอาการทางจิตจากการใช้กัญชา

ทั้งที่สามารถรักษาให้หายและไม่หายจากการใช้กัญชาเป็นประจำ เป็นจำนวนที่มากตั้งแต่กัญชายังอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษและได้เห็นผลในด้านลบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมจากการใช้กัญชาต่อผู้ที่ใช้และครอบครัว

5.สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยจึงเรียกร้องให้ทางรัฐบาลจัดทำมาตรการที่นอกเหนือไปจากที่มีในขณะนี้อย่างเป็นรูปธรรมก่อนการปลูกอย่างเสรี เพื่อป้องกันกลุ่มเปราะบาง เนื่องจาก

5.1 เด็กและเยาวชนมีโอกาสเสพติดกัญชามากกว่าผู้ใหญ่

5.2 กัญชาส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของสมอง ระดับสติปัญญา การคิดแบบมีเหตุผล และการยับยั้งชั่งใจทั้งขณะเสพ และหลังเสพ และต่อลูกในครรภ์ของมารดาที่ใช้

5.3 การเสพติดกัญชาส่งผลให้เกิดความรุนแรงในครอบครัวมากขึ้น

5.4 กัญชาเป็นเหตุที่สามารถทำให้เกิดโรคจิต และจิตเภทได้และสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทยพร้อมเสมอที่จะให้ข้อมูลในด้านวิชาการเมื่อมีการร้องขอ เพื่อส่งเสริมให้เกิดกลไกการควบคุมดังกล่าวขึ้นมา เพื่อประโยชน์ที่แท้จริงของประชาชนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง