"ครูทราย" ผู้ปลดล็อกสอนวิชาภาษาอังกฤษให้น่าจดจำ

สังคม
7 มิ.ย. 65
11:30
1,970
Logo Thai PBS
"ครูทราย" ผู้ปลดล็อกสอนวิชาภาษาอังกฤษให้น่าจดจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครูทราย ครูโรงเรียนวัดนางแก้ว จ.ราชบุรี ปลดล็อกวิชาเรียนภาษาอังกฤษที่น่าเบื่อ และยากให้เป็นวิชาที่เด็กๆชื่นชอบ และรอคอยการเรียนวิชานี้ โดยประยุกต์กิจกรรมให้นักเรียนจดจำคำศัพท์แบบง่าย โดยเฉพาะศัพท์ 12 เดือนที่เผยแพร่ใน TikTok จนมียอด 3.3 ล้านวิว
 One Two Three  Les Goes Janu Jannuary Janu Jannuary

กลยุทธ์การเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษที่ยาก เพราะต้องจดจำคำศัพท์ แต่ด้วยเทคนิคการสอนของ น.ส.เบญญาภรณ์ พานเพชร หรือครูทราย ครูโรงเรียนวัดนางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี จากวิชาที่ยากของนักเรียนหลายคน กลายเป็นวิชาที่เด็กๆสนุก และรอคอย

Janu Jannuary Janu Jannuary จำไว้ให้ดี February กุมภา February กุมภา March เดือนมีนา M-a-r-c-h 

ถือเป็นรูปแบบการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ครูทราย นำมาใช้สอนนักเรียนก่อนจะโพสต์ลงในแอปพลิเคชัน TikTok จนเด็กนักเรียนติดใจ และมีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมาก โดยคลิปที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด คือคลิปสอนร้องเพลงท่องจำคำศัพท์ 12 เดือน พร้อมท่าเต้นที่สนุกสนาน จนมียอดเข้าชมมากกว่า 3.3 ล้านวิว

เราชอบกิจกรรม เพราะทำให้เราสนุก เลยนำกิจกรรมที่ชอบมาประยุกต์เข้ากับวิชาภาษาอังกฤษ และบอกเด็กว่าไม่ต้องเก่งวิชาภาษาอังกฤษ แต่ขอให้สนุกกับวิชาภาษาอังกฤษ

 

ครูทราย บอกอีกว่า ทุกครั้งที่สอนเด็กจะถามทุกครั้งว่าสนุกหรือไม่ ถ้าเด้กบอกว่าสนุก ครูก็พอใจแล้วเพราะถ้านักเรียนสนุกจะทุ่มเทจิตวิญญาณในการเรียน การทีนำกิจกรรมมาประยุกต์มันจะเป็นผลดีต่อเด็กและครูก็จัดการเรียนการสอนได้ดี

สำหรับการใช้แอพพลิเคชั่น TikTok เป็นสื่อในการเรียนการสอน นอกจากจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ พร้อมกับความสนุก รู้สึกมีส่วนร่วมแล้ว ยังช่วยให้เข้าถึงและพูดคุยกับเด็กในยุคใหม่ได้ง่ายขึ้น และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสามารถแบ่งปันความรู้ให้กับกลุ่มผู้ที่สนใจ

 



ครูทราย ยังบอกด้วยว่า ชื่นชอบการทำกิจกรรมมาตั้งแต่วัยเด็ก และได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ในปี 2557 เคยเข้าร่วมการประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ ซึ่งในครั้งนั้น เมญ่า นนธวรรณทัศ บรามาซ ได้รับตำแหน่ง Miss Thailand World 2014

นอกจากนั้น ยังรับงานถ่ายแบบให้กับนิตยสารต่างๆ ในช่วงที่กำลังศึกษาได้รับเลือกให้เป็นดาวประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยก่อนที่จบการศึกษา ได้มีโอกาสฝึกงานเป็นแอร์โฮลเตสกับสายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง