ตร.ไซเบอร์ ถาม 30 ประเด็นสงสัยปม "แม่แตงโม" ส่งมือถือให้บังแจ็ค

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 65
10:34
386
Logo Thai PBS
ตร.ไซเบอร์ ถาม 30 ประเด็นสงสัยปม "แม่แตงโม" ส่งมือถือให้บังแจ็ค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่แตงโมเข้าให้ข้อมูลตำรวจไซเบอร์ปมส่งโทรศัพท์มือถือให้บังแจ็ค ยืนยันไม่กังวล-เชื่อมั่นบังแจ็ค ขณะที่ ผบช.สอท.ระบุหากกระทำผิดกรณีนำภาพไปโพสต์ สามารถประสานอัยการเพื่อสอบปากคำนอกราชอาณาจักรได้ พร้อมเตรียมสอบถาม 30 ประเด็นสงสัยกับแม่แตงโม

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชระวีระพงษ์ หรือแตงโม เข้าพบตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมกรณีที่บังแจ็คนำภาพในโทรศัพท์มือถือของแตงโมไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์

นางภนิดา ยืนยันว่า ไม่กังวลที่จะต้องเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในวันนี้ ส่วนตัวยังเชื่อมั่นในตัวบังแจ็ค เนื่องจากบังแจ็คเป็นบุคคลที่มีอัธยาศัยดี และมีเพื่อนอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก ตนเองยังพูดคุยกับบังแจ็คเป็นประจำ

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) เปิดเผยว่า แม่ของแตงโมจะให้ข้อมูลกรณีส่งโทรศัพท์มือถือไปให้บังแจ็คที่สหรัฐอเมริกา ต่อมาได้มีการนำข้อมูลไปโพสต์ในเฟซบุ๊กของแตงโม ซึ่งผู้เสียหายเสียชีวิตไปแล้ว โดย สอท.ได้ประสานปิดเฟซบุ๊ก ซึ่งทำได้เพียงในประเทศไทย ส่วนที่เหลือบังแจ็คได้เปิดในสหรัฐอเมริกา และใช้รูปแตงโมเป็นภาพโปรไฟล์ ทำให้ผู้เสียชีวิตได้รับผลกระทบทั้งภาพลักษณ์และชื่อเสียง เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เบื้องต้นตำรวจได้เก็บข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดแล้ว รวมทั้งข้อมูลการสัมภาษณ์ของบังแจ็ค

 

ผบช.สอท. ยืนยันว่า ขณะนี้โทรศัพท์มือถือของแตงโมยังอยู่กับบังแจ็ค หลังระบุว่าจะส่งกลับมาไทยตั้งแต่ 7 วันที่แล้ว ซึ่งจะสอบถามข้อมูลกับแม่ของแตงโมว่า ได้รับโทรศัพท์มือถือคืนหรือไม่ รวมทั้งข้อมูลประเด็นสำคัญที่จะบ่งชี้ว่าแม่มีความจำเป็นอย่างไรในการส่งโทรศัพท์ไปให้บังแจ็ค และได้ค่าตอบแทนหรือไม่ หรือให้ด้วยความเสน่หา เนื่องจากมีบุคคลในไทยหลายคนที่น่าไว้วางใจมากกว่าบังแจ็ค เช่น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้, นายอัจฉริยะ

ผบช.สอท. กล่าวว่า การสอบถามดังกล่าวเพื่อให้หมดข้อสงสัย เพราะแม่แตงโม เป็นผู้จัดการมรดก ส่วนประเด็นการตรวจสอบบัญชีบุคคลใกล้ตัวของแม่นั้น ต้องดำเนินการอยู่แล้วหากมีข้อสงสัย ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

วันนี้จะได้คุยกับคุณแม่ มีประเด็นที่จะสอบถามเยอะพอสมควร ประมาณ 30 กว่าประเด็น

ผบช.สอท. ยืนยันว่าสามารถดำเนินคดีบังแจ็ค ตาม ป. วิ.อาญา มาตรา 20 กรณีความผิดนอกราชอาณาจักรได้ โดยสามารถประสานกับอัยการเพื่อขอสอบปากคำบังแจ็คนอกราชอาณาจักร ส่วนบังแจ็คจะมีความผิดใดหรือไม่ ต้องรอการสอบปากคำแม่ของแตงโมเพิ่มเติมก่อน หากพบความผิดจะเข้าสู่กระบวนการแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง