เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง-กระท่อม" ห้าม GMO

สังคม
7 มิ.ย. 65
14:28
1,040
Logo Thai PBS
เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง-กระท่อม" ห้าม GMO
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงเกษตรฯ ออกประกาศกระทรวงฯ กำหนดเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชงและกระท่อม รับปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศปลดล็อกทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชา กัญชง กระท่อม เพื่อใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้อย่างถูกกฎหมายนั้น

กระทรวงเกษตรฯ ได้ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดพืชจากแหล่งที่กำหนดเป็นสิ่งต้องห้าม ข้อยกเว้น และเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507 (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2565 ลงวันที่ 7 มิ.ย.2565 เพื่อสนับสนุนการปลดล็อกและอำนวยความสะดวกการนำเข้าเมล็ดพันธุ์พืชทั้ง 3 ชนิด ขับเคลื่อนให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่

ขณะที่กรมวิชาการเกษตรจะออกประกาศกรมฯ รองรับการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ของพืชทั้ง 3 ชนิด พร้อมย้ำว่าทั้งหมดจะต้องไม่เป็นพืชที่มีการตัดต่อพันธุกรรม (GMO) ทั้งนี้จะตั้งศูนย์ ONE Stop Service และประชาชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1174

นายระพีภัทร์ จันทร์ศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า หลังปลดล็อกกัญชา กัญชง กระท่อม ไม่ใช่ยาเสพติด มีผลให้ทั้งพืช 3 ชนิดอยู่ในการควบคุมของกรมวิชาการเกษตร แต่มีเงื่อนไขบางประการในการควบคุมการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ ศัตรูพืชและโรคพืช

กรมวิชาการเกษตรได้ออกประกาศ 2 ฉบับ ได้แก่ 1. ประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง พ.ศ.2565 และ 2. ประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง เงื่อนไขการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กระท่อม พ.ศ.2565 กำหนดให้ประชาชนสามารถนำเข้าเมล็ดพันธุ์ของพืชทั้ง 3 ชนิดได้จากทุกประเทศ โดยประเทศต้นทางต้องแนบใบรับรองปลอดศัตรูพืช และใบรับรองว่าไม่ใช่พืช GMO กำกับมาด้วย

 

อย่างไรก็ตาม เมล็ดพันธุ์กัญชง กัญชาและกระท่อม เป็นพืชที่มีราคาสูง กรมวิชาการเกษตรจึงจะไม่เก็บเมล็ดตัวอย่างมาสุ่มตรวจอัตราการงอก 400 เมล็ด จากแนวปฏิบัติเดิมของพืชชนิดอื่น แต่จะติดตามและตรวจสอบที่แปลงปลูก หรือแหล่งเพาะพันธุ์จำหน่ายว่าเมล็ดมีการงอกตามที่มีการกล่าวอ้างหรือไม่ หากพบว่าไม่เป็นไปตามกล่าวอ้าง หรือพบโรคพืช แมลงศัตรูพืช จะสั่งให้ทำลายได้ทันที ซึ่งแปลงที่เพาะจำหน่ายต้องขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวอีกว่า กรณีเป็นผู้นำเข้าหรือประสงค์จะเป็นผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในประเทศ ขอให้มาขึ้นทะเบียนเป็นผู้จำหน่าย หรือผู้รวบรวมที่กรมวิชาการเกษตร ผ่านเว็บไซต์ของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งหากเอกสารขออนุญาตครบตามที่กรมแจ้งไว้ในระบบ เช่น ใบอนุญาตนำเข้าจากกรมวิชาการเกษตร และใบรับรองสุขอนามัยพืช แสดงถึงการปลอดโรคพืช แมลงศัตรูพืช ปลอด GMO จากประเทศต้นทาง เป็นต้น กรมฯ จะสามารถอนุญาตได้ภายใน 1 วันทำการ

ส่วนผู้ประสงค์ที่จะเป็นผู้จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ไทย สามารถขออนุญาตเป็นผู้รวบรวมและจำหน่ายได้ที่กรมวิชาการเกษตร ผ่านเว็บไซต์กรมฯ ได้เช่นกัน โดยต้องเป็นการจำหน่ายพันธุ์ที่มีการรับรองถูกต้องของกรมวิชาการเกษตร ดังนั้นเชิญชวนนักวิจัย นักพัฒนา นักปรับปรุงพันธุ์ของกัญชง กัญชา มาขึ้นทะเบียนเพื่อขอการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร

สำหรับประชาชนที่ต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์เพื่อนำไปปลูกทั้งในครัวเรือน หรือเชิงพาณิชย์ ขอให้เลือกซื้อจากร้านค้า ร้านจำหน่ายที่มีใบอนุญาตถูกต้องจากกรมวิชาการเกษตร โดยแต่ละร้านต้องมีใบอนุญาตติดแสดงไว้ให้เห็น หรือกรณีซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ ขอให้เลือกซื้อจากร้านที่มีการสำแดงใบอนุญาตที่ถูกต้อง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สมาคมจิตแพทย์ฯแนะรัฐบาลจำกัดกลุ่มเปราะบางเข้าถึง "กัญชา"

เช็ก 3 ขั้นตอน จดแจ้งปลูก "กัญชา-กัญชง" ผ่านแอปฯ

รายงานพิเศษ : เมื่อ “กัญชา” ไม่ผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง