สธ.เพิ่ม "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56

สังคม
7 มิ.ย. 65
18:01
220
Logo Thai PBS
สธ.เพิ่ม "ฝีดาษลิง" เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ เห็นชอบยกเลิกเขตติดโรคติดต่ออันตราย “โควิด” นอกราชอาณาจักร และเพิ่ม “ฝีดาษลิง” เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56 ภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

วันนี้ (7 มิ.ย.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2565 ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาและเห็นชอบ 2 เรื่อง คือ 1.ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (ฉบับที่..) พ.ศ...เนื่องจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ในแนวโน้มลดลง สายพันธุ์โอมิครอนมีความรุนแรงลดลง และทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนแล้วจำนวนมาก

ปลัดสธ.กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น โดยคนไทยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass เพียงแสดงข้อมูลการฉีดวัคซีนและผลตรวจ professional-ATK หรือ RT-PCR พบว่าผู้เดินทางเข้าประเทศวันละหลายหมื่นคน มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก หรือบางวันไม่พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเลย ถือว่ามีความปลอดภัย จึงนำมาสู่การเห็นชอบประกาศยกเลิกเขตโรคติดต่ออันตรายนอกราชอาณาจักร

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"

เพิ่มโรคฝีดาษลิง เป็นโรคเฝ้าระวังลำดับที่ 56 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ส่วนร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่อ
ที่ต้องเฝ้าระวัง (ฉบับที่ ...) พ.ศ... โดยเพิ่มชื่อโรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง (Monkeypox) เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังลำดับที่ 56 ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ตามความเห็นชอบของคณะกรรมการด้านวิชาการที่ประชุมหารือเรื่องนี้เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิง ยังแพร่ระบาดในต่างประเทศ ประเทศไทยมีการเฝ้าระวังยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรคได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคฝีดาษลิง และเตรียมความพร้อมเสริมมาตรการคุมเข้ม ทั้งที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศที่สนามบินนานาชาติ และสั่งการโรงพยาบาลในสังกัดรัฐและเอกชน เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง สังเกตอาการกลุ่มเสี่ยง และส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อฝีดาษลิง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในสถานบริการ ผับบาร์ หรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคทั่วราชอาณาจักร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมวิทย์ฯ พร้อมวินิจฉัย "ฝีดาษลิง"

"ฝีดาษลิง" พบติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน ใน 15 ประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง