อียูผ่านข้อกำหนดใช้สายชาร์จ USB -C แบบเดียว เริ่มปี 67

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 65
07:28
424
Logo Thai PBS
อียูผ่านข้อกำหนดใช้สายชาร์จ USB -C แบบเดียว เริ่มปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงเตรียมบังคับใช้ข้อกำหนดให้ใช้สายชาร์จเพียงประเภทเดียวสำหรับโทรศัพท์มือถือไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม เพื่อลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ เริ่มปี 67

สหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดกลางและขนาดเล็กต้องผลิตอุปกรณ์รองรับสายชาร์จเพียงประเภทเดียว คือสาย USB Type-C จึงจะขายในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศได้ โดยจะเริ่มบังคับใช้ภายในฤดูใบไม้ร่วงปี 2567

อุปกรณ์ที่เข้าข่ายข้อกำหนดนี้ mobile phones, tablets, e-readers, earbuds, digital cameras, headphones and headsets, handheld videogame consoles and portable speakers

อียูประเมินว่า แต่ละปี เฉพาะสายชาร์จต่าง ๆ จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 11,000 ตัน เจ้าหน้าที่อียู ระบุว่า บริษัทใดที่อยากทำกำไรในตลาดอุปกรณ์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ควรปรับตัวตามกฎใหม่นี้

อียูพยายามผลักดันกฎนี้มานานเกิน 10 ปีแล้ว ซึ่งบริษัทที่ได้รับผลกระทบอย่างมากหนีไม่พ้นแอปเปิลที่ใช้สายและพอร์ต Lightning บ. นี้เป็นเจ้าใหญ่ที่สุดที่ใช้พอร์ตและสายชาร์จแบบเฉพาะตัวของตัวเอง

ขณะนี้ บ.แอปเปิล ยังไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ แต่ก่อนหน้านี้เคยวิจารณ์ว่า กฎนี้ของอียูจะขัดขวางนวัตกรรมการพัฒนาอุปกรณ์ชาร์จต่าง ๆ และสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์กองพะเนิน

แต่หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 0.9% ในการซื้อขายภาคเช้าที่ตลาดนิวยอร์ก นักวิเคราะห์มองว่า กฎอียูอาจจะเพิ่มแรงซื้ออุปกรณ์แอปเปิลในปี 2567 เพราะคนที่ชอบใช้สินค้ายี่ห้อนี้อาจจะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องใหม่ ให้รองรับกฎใหม่

ส่วนผู้คร่ำหวอดในวงการไอทีประเมินทางออกของบริษัทนี้ไว้หลายทาง เช่น อาจจะเปลี่ยนตามอียู ใช้ USB Type-C หรืออาจจะออกแบบอุปกรณ์ให้ไม่ต้องเสียบสายชาร์จอีกเลยก็ได้ อีก 2 ปีถัดไป คือ 2569 จะบังคับกฎแบบนี้กับคอมพิวเตอร์พกพาเพิ่มเติมด้วยความเร็วในการชาร์จ Charging speed harmonised for devices that support fast charging

นอกจากนี้ อียูกำหนดให้ผู้ซื้อเลือกได้ Buyers can choose whether to purchase new device with or without charging device

ที่มา : AFP ,Reuter 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง