"ดีเอสไอ" บินโดรนจับพิกัดรุกป่าขุดหน้าดินเทือกเขากมลา

สิ่งแวดล้อม
8 มิ.ย. 65
12:52
530
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" บินโดรนจับพิกัดรุกป่าขุดหน้าดินเทือกเขากมลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดีเอสไอ" กรมป่าไม้ และบก.ปทส.ใช้โดรนบินสำรวจวัดพิกัดเทือกเขากมลา จ.ภูเก็ต หลังมีการร้องเรียนบุกรุกตัดไม้ และขุดหน้าดิน พื้นที่ 300 ไร่ ล่าสุดพบร่องรอยขุดหน้าดินลักษณะใหม่ และอยู่ในเขตป่าสงวน และเขตป่าไม้ 2484

กรณีพบการบุกรุกป่าเทือกเขากมลา ในพื้นที่ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณกว่า 300 ไร่ มีกลุ่มผู้บุกรุกได้ทำการตัดไม้และทำลายหน้าดิน ขุดตักดินไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2565 ทีมเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำโดยนายศุภชัย คำคุ้ม ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 พร้อมทีมศูนย์ปฏิบัติการแผนที่และภูมิสารสนเทศ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และตัวแทนจากกรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าเทือกเขากมลา 

การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีการตรวจวัดพื้นที่โดยใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS)พบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขากมลา ต.เกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ดังนั้น การบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และความผิดตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 

จากการนำโดรนขึ้นบินสำรวจเขตป่าไม้ถาวรป่าควนเขากมลา ป่าเทือกเขากมลาและเขตสปก. พบร่องรอยการขุดตักหน้าดินลักษณะใหม่สังเกตจากร่องรอยตีนตะขาบ จากนี้ดีเอสไอ จะประสานสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิว่าถูกต้องหรือไม่ เอกสารสิทธิ์ที่นำมาแสดงตรงแปลงหรือไม่อย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง