ปล่อยตัวทันที 3,071 ผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
8 มิ.ย. 65
14:09
1,395
Logo Thai PBS
ปล่อยตัวทันที 3,071 ผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม สั่งกรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชา หลังปลดล็อกมีผล 9 มิ.ย.นี้ มีผู้ต้องขังคดีกัญชา 4,075 คน หลุดทันที 3,071 คน ที่เหลือยังมีความผิดคดีอื่นด้วย แต่ลดโทษกัญชาทิ้งให้ ขณะที่ ป.ป.ส.จำหน่ายคดียึดทรัพย์ทิ้ง 99 คดี

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม พร้อมรายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พูดคุยถึงการปลดล็อคกัญชา ที่จะมีผลวันที่ 9 มิ.ย.นี้ แต่จะต้องมีกฎหมายรองในการบังคับใช้ด้วย ดังนั้น ที่ประชุมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมหลังปลดล็อกกัญชา ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม จะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังในคดีกัญชาที่ต้องปล่อยตัวกว่า 4,000 คนทันที

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รายงานตัวเลขจำนวนผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับกัญชา จำนวน 4,075 คน แบ่งเป็นมีความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชาคดีเดียว 3,071 คน มีความผิดฐานอื่นด้วย 1,004 คน โดยนักโทษเด็ดขาด และผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีเกี่ยวกับกัญชาคดีเดียว ศาลจะปล่อยตัว และพิพากษายกฟ้อง ส่วนที่มีฐานความผิดอื่นด้วย จะไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ แต่ศาลจะแก้ไขยกเลิกโทษที่เกี่ยวกับคดีกัญชาให้

ก่อนหน้านี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ให้ผู้บัญชาการเรือนจำ เร่งทำคำร้องให้ผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชาให้ศาลพิจารณา เพื่อศาลจะได้ออกหมายปล่อยตัว ทั้งคดีเด็ดขาด และไม่เด็ดขาด โดยคดีที่เด็ดขาดก็จะต้องปล่อยตัว ส่วนที่ยังไม่เด็ดขาดก็จะต้องยกฟ้อง

 

ขณะนี้หลายเรือนจำมีความพร้อมในเรื่องการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) ส่วนใหญ่จะได้รับการปล่อยตัวทันที ซึ่งผู้ต้องขังรู้ตัวล่วงหน้าแล้วทุกคน ดังนั้น ขอให้กรมราชทัณฑ์ ดูแลเรื่องการปล่อยตัวให้เรียบร้อยด้วย ส่วนคดีในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ก็ต้องจำหน่ายออกจากสารบบ แบ่งเป็นคดียึดทรัพย์ 99 คดี คดีทรัพย์สิน 110 ล้านบาท

 

อ่านข่าวอื่นๆ 

รอง ผบ.ตร.ชี้ชัดใช้ "กัญชา" แบบไหนยังผิดกฎหมาย

10 ข้อควรระวังใช้ผลิตภัณฑ์ "กัญชา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง