กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี คาดเงินเฟ้อ 6.2%

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 65
14:55
511
Logo Thai PBS
กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี คาดเงินเฟ้อ 6.2%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กนง.มีมติ 4 ต่อ 3 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปี ประเมินเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.3% คาดเงินเฟ้อ 6.2%

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง และมีโอกาสฟื้นตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ประเมินไว้เดิม จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันและการส่งผ่านต้นทุนที่มากและนานกว่าคาด

นอกจากนี้ยังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยจะขยายตัวในปี 2565 และ 2566 ที่ร้อยละ 3.3 และ 4.2 ตามลำดับ จากการบริโภคภาคเอกชนที่ฟื้นตัวดีกว่าคาด รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการเปิดประเทศ

ขณะที่ตลาดแรงงานและรายได้ครัวเรือนมีสัญญาณปรับดีขึ้นตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 และ 2566 คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 6.2 และ 2.5 ตามลำดับ โดยอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงเกินกรอบเป้าหมายตลอดปี 2565 ตามราคาพลังงานโลก และการส่งผ่านต้นทุนภายในประเทศที่สูงขึ้นและกระจายตัวในหมวดสินค้าหลากหลายขึ้น

แต่ประเมินว่า ยังเป็นผลจากแรงกดดันเงินเฟ้อ ด้านอุปทานเป็นสำคัญ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะปานกลางไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในระยะต่อไปมีความเสี่ยงมากขึ้น จากราคาน้ำมันโลกที่มีโอกาสสูงกว่าที่ประเมินไว้ การส่งผ่านต้นทุนที่อาจมากและเร็วกว่าคาด และแรงกดดันด้านอุปสงค์ที่อาจเร่งขึ้นตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ครม.รับทราบ กนง.คาดอัตราเงินเฟ้อสูงเกินกรอบปี 65 อยู่ที่ 4.9%

นักวิชาการ TDRI ชี้เงินเฟ้องานหิน แนะรัฐอุ้มกลุ่มหาเช้ากินค่ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง