จับตา "ฐานทัพเรือ" กัมพูชา จีนช่วยพัฒนาหวังขยายอิทธิพล?

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 65
19:12
357
Logo Thai PBS
จับตา "ฐานทัพเรือ" กัมพูชา จีนช่วยพัฒนาหวังขยายอิทธิพล?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการต่อเติมฐานทัพเรือของกัมพูชาที่จีนเป็นผู้สนับสนุน ทำให้สหรัฐฯ และออสเตรเลีย เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่ขยายตัวขึ้นของจีน ด้านผู้เชี่ยวชาญกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง ชี้จีนกับกัมพูชาเป็นมิตรต่อกัน จีนจะใช้ประโยชน์จากฐานทัพเรืออย่างเต็มที่

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) กัมพูชามีพิธีวางศิลาฤกษ์ โครงการต่อเติมฐานทัพเรือเรียม (Ream Naval Base) ในเมืองสีหนุวิลล์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชา โดยมี พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกัมพูชา และ หวัง เหวินเทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา เข้าร่วมในพิธี

โครงการต่อเติมฐานทัพเรือเรียม สหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของจีนว่า จะเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของภูมิภาค ไม่ต่างกับ แอนโทนี อัลบานีซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่กังวลและเรียกร้องให้จีน แสดงความโปร่งใสถึงเจตนาที่แท้จริง และรับประกันว่า กิจกรรมของจีนจะเป็นไปเพื่อสนับสนุนความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค

จากกรณีดังกล่าว นายทรงฤทธิ์ โพนเงิน ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง กล่าวว่า การร่วมมือกับจีนของกัมพูชา เกิดขึ้นเพราะสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่พอใจสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1997 และความมั่งคงแห่งชาติของกัมพูชา คือ สเถียรภาพทางการเมืองของฮุนเซนและพรรคพวก

ใครให้ฮุนเซนเยอะ ก็เลือกคนนั้น

ในอดีตตั้งแต่เลือกตั้งปี 1993 กัมพูชาขอความช่วยเหลือมาโดยตลอด โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี จนกระทั่งฮุนเซนเข้ามายึดอำนาจปี 1997 ฮุนเซนก็ถูกชาติตะวันตกกล่าวหาว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย ตั้งแต่นั้นมา ฮุนเซนต้องหาทางออกเอง จึงไปพบจีน ซึ่งจีนก็ไม่เคยต่อว่าเขา ไม่มีข้อแม้ใด ๆ กับการให้ความช่วยเหลือ

สหรัฐฯ เคยให้กัมพูชามาก่อน แต่กลับมีเล่ห์เหลี่ยม ขณะที่จีนไม่เคยตำหนิ มีแต่ให้อย่างเดียว จีนไม่ได้เป็นภัยกับฮุนเซนเลย

ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง มองว่า ฐานทัพเรือเรียมไม่ใช่ฐานทัพลับ ทุกประเทศมีอธิปไตย กองทัพไม่ได้มีไว้แทรกแซง แต่ที่กัมพูชาไม่ลังเลที่จะผูกมิตรกับจีน เพราะทั้ง 2 ประเทศเป็นมิตรต่อกัน และจากนี้จีนจะใช้ประโยชน์จากฐานทัพเรือเรียมอย่างเต็มที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "กัมพูชา-จีน" ปฏิเสธข่าวลือสร้างฐานทัพเรือลับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง