"กัมพูชา-จีน" ปฏิเสธข่าวลือสร้างฐานทัพเรือลับ

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 65
19:08
354
Logo Thai PBS
"กัมพูชา-จีน" ปฏิเสธข่าวลือสร้างฐานทัพเรือลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กัมพูชาและจีนปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าทั้ง 2 ประเทศร่วมกันสร้างฐานเรือลับให้กับจีน ขณะที่ผู้นำออสเตรเลียเรียกร้องให้จีนแสดงความโปร่งใสในเรื่องนี้

วันนี้ (8 มิ.ย.2565) The Washington Post รายงานอ้างเจ้าหน้าที่จากชาติตะวันตก ระบุว่า สิ่งปลูกสร้างใหม่ในฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชา สร้างขึ้นสำหรับกองทัพเรือของจีนโดยเฉพาะ

รายงานดังกล่าวส่งผลให้ แอนโทนี อัลบานีซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมาแสดงความกังวลและเรียกร้องให้จีนแสดงความโปร่งใสถึงเจตนาที่แท้จริง และรับประกันว่ากิจกรรมของจีนเป็นไปเพื่อสนับสนุนความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

ด้านรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ต่อสายตรงถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย เพื่อปฏิเสธเรื่องนี้ โดยระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูล ขณะที่โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า การพัฒนาฐานทัพเรือของกัมพูชาไม่ใช่ความลับ และกัมพูชาจะไม่อนุญาตให้จีนมาใช้หรือพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานทัพเรือของจีน

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า การปรับปรุงฐานทัพเรือเรียม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือกัมพูชาในการรักษาอธิปไตยทางทะเล และการปราบปรามอาชญากรรมทางทะเลเท่านั้น พร้อมตำหนิการรายงานของ The Washington Post ว่าเป็นการคาดเดาที่มุ่งโจมตีและใส่ร้าย

ความกังวลเกี่ยวกับฐานทัพเรือของกัมพูชา มีขึ้นตั้งแต่ปี 2019 หลังมีรายงานว่ากัมพูชาทำข้อตกลงลับ อนุญาตให้จีนนำเรือรบจอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือดังกล่าว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

โลกมุสลิมประท้วงนักการเมืองอินเดียดูหมิ่นอิสลาม

รถไฟตกรางในอิหร่าน ตายอย่างน้อย 17 เจ็บกว่า 50 คน

อียูผ่านข้อกำหนดใช้สายชาร์จ USB-C แบบเดียว เริ่มปี 67

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง