ยึดไอซ์ 200 กก.ซุกรูปปั้นโมไอ เตรียมส่งไต้หวัน

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 65
07:04
647
Logo Thai PBS
ยึดไอซ์ 200 กก.ซุกรูปปั้นโมไอ เตรียมส่งไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจขยายผลยึดไอซ์ 200 กิโลกรัม ของกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พบซุกซ่อนในรูปปั้นโมไอ เตรียมไปไต้หวันสัปดาห์หน้า

วันที่ 8 มิ.ย.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบรูปปั้นโมไอขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 6 ตัน โดยใช้เครื่องมือสกัดเจาะบนรูปปั้น หลังตำรวจสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 3 และตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ร่วมกันสืบสวนจนพบว่ามีกลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ เตรียมส่งไอซ์ไปไต้หวัน น้ำหนัก 200 กิโลกรัม ในวันที่ 13 มิ.ย. โดยซุกซ่อนอยู่ในรูปปั้นโมไอและบรรทุกอยู่บนรถเทรลเลอร์ ที่จอดอยู่ในลานจอดรถย่านแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

 

หลังตรวจสอบรูปปั้นทั้ง 6 ชิ้น พบไอซ์ซุกซ่อนภายในรูปปั้นเพียง 1 ชิ้น ด้านบนมีการเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมกว้างประมาณ 1 เมตร เมื่อเจาะบริเวณที่เป็นปูนซีเมนต์โบกทับ ก็พบโครงเหล็ก และแผ่นเหล็กปิดอยู่ ภายในมีถุงชาซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภทไอซ์

ตำรวจยังพบว่า ปัจจุบันขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีความพยายามขนส่งยาเสพติดโดยซุกซ่อนไปในสิ่งของที่ตรวจสอบได้ยาก โดยกลุ่มผู้ต้องหาตั้งใจนำรูปปั้นดังกล่าวเข้ามาในไทยเพื่อซุกซ่อนยาเสพติดกลับไปต่างประเทศ


พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าวว่า รูปปั้นโมไอถูกสำแดงว่านำเข้ามาใช้จัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ เมื่อนำเข้ามาแล้วก็ไม่ได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว และนำไปเก็บไว้ที่โกดัง จนกระทั่งมาซีลของและนำกลับประเทศ ซึ่งไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะเกี่ยวข้องกับการแสดงนิทรรศการ แต่เป็นการเตรียมการเพื่อขนส่งยาเสพติดโดยเฉพาะ


สำหรับรูปปั้นโมไอ 6 ตัว การสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหานำเข้ามาทางเรือเมื่อเดือน ธ.ค.2563 โดยขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่โกดัง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อเดือนม.ค.2564 และเพิ่งขนกลับมาที่แหลมฉบังเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมส่งกลับไปที่ไต้หวันหลังจากบรรจุไอซ์ 200 กิโลกรัม


ส่วนเจ้าของรูปปั้นนี้ ตำรวจสืบสวนพบว่า คือ นายแจ๊คกี้ ชาวไต้หวัน และได้เข้ามาติดต่อหญิงคนไทยเป็นล่ามให้ช่วยหาโกดังเก็บรักษารูปปั้นทั้งหมด เนื่องจากอ้างว่าจะนำมาจัดแสดงโชว์ แต่ก็ไม่มีการนำออกมาจากโกดัง

ขบวนการนี้ยังพบว่า มีความเชื่อมโยงกับผู้สั่งการคดีที่ยึดเคตามีน 300 กิโลกรัม ซุกซ่อนในถุงบิ๊กแบ็กแป้งมันสำปะหลัง จ.นนทบุรี เมื่อปี 2563 ขณะนี้ตำรวจได้ขอศาลออกหมายจับไว้ทั้งหมดแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง