"ก้าวไกล" หวัง ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านวาระ 2-3

การเมือง
9 มิ.ย. 65
10:36
495
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล"  หวัง ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านวาระ 2-3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ก้าวไกล" ขอบคุณสภาฯรับหลักการร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ยังหวังผ่านวาระ 2-3 ยืนยันเดินหน้าต่อ ชี้ 7 เหตุผล ที่จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ก้าวไกล พร้อม ส.ส.ของพรรค ร่วมกันแถลงข่าวหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือ ร่างสุราก้าวหน้า

นายเท่าพิภพ กล่าวขอบคุณเสียงทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่ร่วมโหวตรับหลักการ รวมถึงเสียงรัฐบาลที่ร่วมงดออกเสียง รวมถึงคนที่ไม่เห็นด้วยแต่ถือเป็นองค์ประชุมจนถึงดึก มองเป็นความสวยงามของประชาธิปไตยที่เห็นได้ยาก ซึ่งเมื่อร่างกฎหมายผ่าน ยอมรับว่า เป็นการจุดประกายไฟแห่งความหวังที่ร่าง พ.ร.บ.ฯของฝ่ายค้านผ่าน พร้อมขอบคุณเครือข่ายวงการเบียร์

นายเท่าพิภพ ย้ำที่จะสู้ในชั้นกรรมาธิการเพื่อร่วมกันหาจุดที่ลงตัว โดยหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านวาระ 2 - 3 หากล้มไปก็จะกลายเป็นมวยล้มต้มคนดู ในทางการเมือง ซึ่งก็จะต้องทำร่างกฎหมายฉบับนี้และประโยชน์สุดท้ายก็ตกแก่ประชาชนที่จะต้องมาก่อน

นายเท่าพิภพ ยอมรับว่า ตอบได้ไม่เต็มปากว่ารู้สึกดีใจหรือไม่ แต่ความรู้สึกคือรู้สึกขอบคุณ ซึ่งการเมืองไม่สามารถที่จะทำคนเดียวได้ พร้อมฝากถึงเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าแก้กฎกระทรวงรอได้เลย เพราะมันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะเชื่อมั่นว่า อย่างไรสภาฯก็จะผ่านความเห็นชอบ

ขณะที่นายพิธา ระบุว่า ในการแถลงข่าววันนี้เพื่อเป็นการร่วมฉลองกับประชาชนหลังสภาฯรับหลักการร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า โดยจะชี้ถึง 7 เหตุผลเพื่อต่อยอดหลังจากผ่านวาระแรก และผลต่อเนื่องหลังจากที่สามารถทำให้ประชาธิปไตยดื่มได้ สำหรับสัปดาห์หน้ากฎหมายสมรสเท่าเทียม อยากจะเห็นประชาธิปไตยความเท่าเทียมสิทธิต่าง ๆ

นายพิธายังกล่าวขอบคุณเครือข่ายเหล้าพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสุราก้าวหน้า และขอมอบความสำเร็จครั้งนี้ให้หลังต่อสู้มาอย่างยาวนาน และขอมอบความสำเร็จให้คนที่มีความฝันในการทำคราฟเบียร์ และ 7 เหตุผล หากสุราก้าวหน้าเป็นกฎหมายบังคับใช้นั้น คือ 

1.จากของถูกก็กลายเป็นของแพงเปิดโอกาสแปรรูปสินค้าการเกษตร 2.เกิดผู้ประกอบการทำธุรกิจขึ้นใหม่ ไม่น้อยกว่า 10,000 คน 3.โอกาสในการท่องเที่ยวท้องถิ่น เช่น เหล้าดาวลอยที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

4.เกิดการต่อยอดภูมิปัญญาที่สูญหายไป 5. ลดการนำเข้าเบียร์และเหล้าจากต่างประเทศ ที่มีมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันสามารถส่งออกได้ได้ดุลการค้า 3,000 ล้านบาทต่อปี

6.แก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรเพิ่มอำนาจการต่อรองให้กับเกษตรกร และ 7.อุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น กากจากการหมักสามารถนำไปทำการหมักชีวภาพได้ ก่อนจะขอบคุณประชาชนที่ช่วยให้กำลังใจและผลักดัน

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ยังมีความหวังที่จะให้ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้าผ่านความเห็นชอบวาระ 2-3 ยังไม่ยอมแพ้ หากสภาผู้แทนราษฎรฟังเสียงประชาชนก็ไม่มีอะไรต้องห่วง เว้นหากแต่ฟังเสียงโทรศัพท์ของคนไม่กี่คนก็ยอมรับว่าเป็นห่วงว่าร่างกฎหมายจะผ่านหรือไม่ โดยในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปสิงคโปร์ และจะไปศึกษากฎหมายของสิงคโปร์นำมาปรับใช้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง