กลุ่มติดอาวุธขู่โจมตี "อินเดีย" ยกระดับรักษาความปลอดภัย

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 65
12:53
361
Logo Thai PBS
 กลุ่มติดอาวุธขู่โจมตี "อินเดีย" ยกระดับรักษาความปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการอินเดียยกระดับรักษาความปลอดภัย หลังมีการเผยแพร่จดหมายของกลุ่มติดอาวุธอิสลามขู่ก่อเหตุโจมตี กรณีโฆษกพรรครัฐบาลอินเดียแสดงความเห็นดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สื่อท้องถิ่นของอินเดีย เผยแพร่จดหมายขู่ของกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์แห่งอนุทวีปอินเดีย หรือ เอคิวไอเอส ที่ระบุว่า จะก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในรัฐต่างๆ ของอินเดีย เพื่อปกป้องเกียรติยศของนบีมูฮัมหมัด ศาสดาแห่งศาสนาอิสลาม

ด้านกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย ระบุว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองกำลังตรวจสอบว่าจดหมายขู่ฉบับนี้เป็นของกลุ่มเอคิวไอเอสจริงหรือไม่ รวมทั้งออกคำสั่งให้สำนักงานตำรวจในแต่ละรัฐ งดการอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวหรือจัดการประท้วง เนื่องจากอาจตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มติดอาวุธ

ทั้งนี้ ปมขัดแย้งทางศาสนาในอินเดียปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อนูปูร์ ชาร์มา โฆษกพรรคบีเจพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีแนวคิดชาตินิยมฮินดู ได้กล่าวถ้อยคำพาดพิงถึงศาสดาของศาสนาอิสลามอย่างไม่เหมาะสม ระหว่างการโต้อภิปรายทางโทรทัศน์

เช่นเดียวกับ นาวีน จินดาล โฆษกของพรรคบีเจพี ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศาสนาอิสลามทางทวิตเตอร์ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวมุสลิมทั่วโลก

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย ระบุว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวไม่ได้สะท้อนจุดยืนของรัฐบาล และพร้อมแนะนำให้สมาชิกของพรรคบีเจพีใช้ความระมัดระวังอย่างที่สุด เมื่อพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนาต่อหน้าสาธารณชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

โลกมุสลิมประท้วงนักการเมืองอินเดียดูหมิ่นอิสลาม

"เยอรมนี" สอบสวนเหตุรถพุ่งชนคนย่านการค้าเบอร์ลิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง