ศาลฯ สั่ง อบจ.สงขลาจ่าย 73 ล้าน - จับตา "นิพนธ์" พ้นเก้าอี้ มท.2 ?

การเมือง
9 มิ.ย. 65
20:00
1,306
Logo Thai PBS
ศาลฯ สั่ง อบจ.สงขลาจ่าย 73 ล้าน - จับตา "นิพนธ์" พ้นเก้าอี้ มท.2 ?
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงินพร้อมดอกเบี้ยให้เอกชน 73 ล้านบาท คดีซื้อรถอเนกประสงค์ อาจสะเทือนเก้าอี้รัฐมนตรี "นิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย หลังก่อนหน้านี้ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจนถูกปลดจากตำแหน่งนายก อบจ.ย้อนหลัง

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้ อบจ.สงขลา ต้องจ่ายเงินพร้อมดอกเบี้ยให้เอกชน 73 ล้านบาท ในคดีประมูลซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล จำนวน 2 คัน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 51 ล้านบาท เมื่อปี 2556 โดยให้เหตุผลว่า อบจ.สงขลา เป็นผู้ผิดนัด (ไม่จ่ายเงิน) ส่วนข้อกล่าวหาว่ารถที่ซื้อมีความบกพร่องนั้นฟังไม่ขึ้น และข้อกล่าวหาว่าเอกชนร่วมกันเสนอราคาหรือฮั้วประมูลก็ไม่ปรากฎข้อเท็จจริง


อย่างไรก็ตาม คำตัดาสินของศาลปกครองสูงสุดของ อบจ.สงขลาในวันนี้ อาจสะเทือนตำแหน่งรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เนื่องจากเส้นทางคดีเริ่มจาก 1 ต.ค. 2563 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ กรณีไม่เซ็นจ่ายเงินให้เอกชน ประมูลซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา

ต่อมา 1 มิ.ย.2564 รมว.มหาดไทย มีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. เพราะ ป.ป.ช.ชี้มูลในคดีทุจริต นายนิพนธ์ จึงไปยื่นต่อศาลปกครอง ขอให้ยกเลิกคำสั่ง รมว.มหาดไทย โดยให้เหตุผลว่าเป็นคำสั่งมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยประเด็นนี้

 

การที่ รมว.มหาดไทยมีคำสั่งให้ นายนิพนธ์ พ้นจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา อาจทำให้นายนิพนธ์ ขาดคุณสมบัติ การเป็นรัฐมนตรี ซึ่งในรัฐธรรมนูญ ม.160 ประกอบ ม.98 อนุ 8 กำหนดให้รัฐมนตรีต้องไม่เคยถูกสั่งให้พ้นราชการฯ

 

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแพ่ง จึงไม่สามารถนำหลักทางกฎหมายไปดำเนินคดีอาญาได้ ส่วนการชี้มูลของ ป.ป.ช.ในฐานะนายก อบจ.ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ถือเป็นคนละเรื่องกัน

ระหว่างที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง บริษัทเอกชนก็ไปฟ้อง แต่ขณะที่ตั้งกรรมการสอบ กรรมการพบว่ามีการฮั้วกัน ตามที่มีการร้อง ประกอบกับหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย ปี 2552 ว่า เมื่อฟ้องร้องในศาล ห้าม อบจ.กระทำการใด ๆ จนกว่ากระบวนการศาลจะถึงที่สิ้นสุด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นิพนธ์" พร้อมสู้ทุกศาลปมทุจริตจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง

ป.ป.ช.ชี้มูล "นิพนธ์" ปมไม่เซ็นซื้อรถ สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง