"แม่แตงโม" รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม 1.1 แสนบาท

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 65
15:34
2,581
Logo Thai PBS
"แม่แตงโม" รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม 1.1 แสนบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภนิดา ศิระยุทธโยธิน" แม่แตงโม เข้ารับเงินเยียวยากับกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 รวม 110,000 บาท

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม เข้ายื่นขอรับสิทธิค่าตอบแทน ในฐานะเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ที่กระทรวงยุติธรรม โดยเป็นการขอรับค่าตอบแทน ตามสิทธิที่กฎหมายกำหนดไว้ ในพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544

สำหรับกรณีของแตงโม เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากเสียชีวิตในคดีความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากเหตุตกเรือสปีด โบต จมน้ำเสียชีวิต ขณะล่องเรือกับกลุ่มเพื่อน


นางภนิดา เปิดเผยว่า ไม่เคยทราบมาก่อนว่า กระทรวงยุติธรรมจะมีการช่วยเหลือประชาชน ในลักษณะนี้ และขอให้ประชาชนทุกคนที่ประสบเหตุตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา เข้ายื่นรับสิทธิด้วย

ขณะที่ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การขอรับเงินค่าตอบแทน สามารถขอรับสิทธิ์ได้ทั้งผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา โดยมีหลักเกณฑ์คดีความกำหนดไว้ ซึ่งประชาชนส่วนสามารถตรวจสอบกับหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ประจำจังหวัดได้

ส่วนกรณีของนางภนิดา ได้รับเงินตอบแทนในฐานะผู้เสียหาย แยกเป็น การเสียชีวิต 50,000 บาท, ค่าปลงศพ 20,000 บาท และค่าประโยชน์อื่น ๆ อีก 40,000 บาท รวมได้รับเงินค่าตอบแทน 110,000 บาท

อ่านเพิ่มเติม : หลักเกณฑ์และวิธีการขอรับเงินค่าตอบแทน ค่าทดแทน ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พี่ชาย และแฟนคลับ ร่วมทำบุญครบรอบ 100 วัน "แตงโม"

อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องคดี "แตงโม" เป็นปลาย มิ.ย.นี้

"มงคลกิตติ์" รับไม้ต่อทำคดี "แตงโม" ขอเวลา 15 - 30 วันส่งฟ้องศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง