จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
9 มิ.ย. 65
18:16
791
Logo Thai PBS
จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.แถลงพฤติการณ์ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาธิการ เอื้อเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ พบมีผู้ถูกกล่าวหา 10 คน เตรียมออกหมายจับ หลังไม่มารายงานตัวอัยการ และอาจต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (9 มิ.ย.2565) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงกรณีป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เกี่ยวกับการครอบครองที่ดินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่า เรื่องนี้มีผู้ถูกกล่าวหา 10 คน มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2545 ในลักษณะเอกชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดินออกโฉนดที่ดิน จำนวน 3 แปลงใน ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวรโดยมิชอบ

จากการไต่สวนปรากฏข้อเท็จจริงว่า โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลง เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยวิธีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ให้แก่นายสุนทร วิลาวัลย์ นางกนกวรรณ ศรีจันทร์งาม ภายหลังเปลี่ยนนามสกุลเป็นวิลาวัลย์ และนางน้อย ตุ้มพันธ์

โดยมีการอ้างว่าซื้อต่อมาจากผู้ที่เคยใช้ทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน แต่ตรวจสอบแล้วพบว่า ไม่มีการซื้อขายจริง และผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ ในช่วงปี 2546 ซึ่งเป็นปีใกล้เคียงกับปีที่ทำการเดินสำรวจสภาพพื้นที่มีสภาพเป็นป่ามาโดยตลอด ไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์เช่นกัน

นอกจากนี้ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่าแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้จำ แนกป่าเขาใหญ่ไว้เป็นป่าไม้ตามแนวเขตที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่าแนวเขตป่าไม้ถาวร เป็นแนวเขตเดียวกันกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่การที่โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลงออกโดยมีแนวเขตด้านทิศเหนือติดต่อกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามระเบียบของกรมที่ดิน ที่ห้ามมิให้เดินสำรวจในแปลงที่คาบเกี่ยวหรือติดต่อกับเขตป่าไม้ถาวร จึงถือเป็นการออกโดยฝ่ายศูนย์ข้อ 9 ของระเบียบกรมที่ดิน

พร้อมกันนี้ ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่าในการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน มีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด ด้วยการเอื้อประโยชน์ในการออกเอกสารโฉนดที่ดิน โดยมิชอบ ป.ป.ช จึงแจ้งไปยังกรมที่ดินให้เพิกถอน โฉนดที่ดินทั้ง 3 แปลงตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน

สำหรับโฉนดที่ดินเลขที่ 41159 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี เป็นการออกให้แก่นายสุนทร  ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2545 เนื้อที่ประมาณ 27 ไร่

"กนกวรรณ" ไม่มารายงานตัว-ส่อออกหมายจับได้ 

เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา คือนางกนกวรรณ ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงถือว่ามีความผิดจริยธรรมร้ายแรง โดยป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 คน ให้อัยการสูงสุด ปัจจุบันอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งดำเนินคดีอาญาฟ้องผู้ถูกกล่าวหา และแจ้งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 10 ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ในวันนี้ เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อไป

ตลอดทั้งยังไม่สามารถติดต่อนางกนกวรรณ หากไม่มารายงานตัวตามที่แจ้งไว้จะถูกออกหมายจับทันที ส่วนความผิดจริยธรรมได้แจ้งไปยังศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และระหว่างนี้ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

เลขาธิการ ป.ป.ช.ยอมรับว่า กรณีนี้มีคล้ายกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ แต่มีความแตกต่างตรงที่กรณีของนางกนกวรรณ เป็นการร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดเข้าครอบครองที่ดินเขตป่า แต่กรณีของน.ส.ปารีณา เป็นการบุกรุกป่าแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งฐานความผิดจะแตกต่างกัน

ทีมงาน"กนกวรรณ" ระบุอยู่ในความดูแลของกฎหมาย 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ นางกนกวรรณ ปฏิเสธที่จะชี้แจงรายละเอียด โดยคณะทำงาน ส่งข้อความเข้ากลุ่มไลน์ ผู้สื่อข่าวสั้น ๆ ว่า

ขณะนี้อยู่ในความดูแลของฝ่ายกฎหมายแล้ว

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ว่าทุกอย่างให้ว่าไปตามกฏหมาย ท่ามกลางการจับตามองว่า อาจเป็นไปในแนวทางเดียวกัน กับกรณีของน.ส.ปารีณา เหตุรุกที่ป่าไม้หรือไม่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

แจ้งจับ "นักการเมืองดัง" ปราจีนบุรี งาบป่าเขาใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง