คึกคัก! "กัญชา" จากพืชซุกหลังบ้าน-โพสต์ขายรับปลดล็อกเสรี

สังคม
9 มิ.ย. 65
19:11
3,350
Logo Thai PBS
คึกคัก! "กัญชา" จากพืชซุกหลังบ้าน-โพสต์ขายรับปลดล็อกเสรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก! กัญชาเสรีคึกคักประชาชนตื่นตัว จากพืชที่เคยซุกหลังบ้าน ก็เอามาไว้หน้าบ้านอย่างเปิดเผย ขณะที่โซเชียล เริ่มพบโพสต์ขายกัญชา พร้อมอุปกรณ์ ส่วนร้านอาหารปรับเมนูกัญชา
แอบต้นกัญชาไว้หลังบ้านไว้ ทำอาหาร และต้มกินบ้าง เวลาเครียดๆจะนอนหลับสบาย กินข้าวอร่อย แต่ก่อนแค่ต้นเดียวก็ยังต้องแอบ

เสียงของชาวบ้านใน จ.บุรีรัมย์ บ้านนี้เคยแอบปลูกกัญชาหลังบ้าน ตอนนี้ให้ลูกหลานย้ายต้นกัญชา ย้ายกระถาง มาปลูกไว้หน้าบ้าน เพื่อให้รดน้ำพรวนดินได้สะดวก และไม่ต้องหลบซ่อนเพราะกลัวถูกจับ 

เธอยอมรับว่า ปลูกต้นกัญชาไว้นานแล้ว เอาไว้ใส่อาหารหรือต้มกินน้ำกัญชา เชื่อว่าช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับดีขึ้น ปกติไม่กล้าโชว์ต้นให้ใครเห็น แต่ตอนนี้ไม่ต้องหลบซ่อนแล้ว

 

วันแรกหลังปลดล็อกกัญชา ออกจากพืชยาเสพติด การซื้อขายทั้งออนไลน์-ออนไซต์ คึกคักมาก หลายคนตั้งข้อสังเกต ทำไมกัญชาโตเร็ว ปลดล็อกแล้วโตเลย บางต้นออกดอกพร้อมขายแล้ว

ไทยพีบีเอสสำรวจ ในโลกออนไลน์มีการพูดถึงกัญชาเสรี อย่างคึกคัก แอชแท็ก#กัญชาเสรี ติดคำค้นยอดนิยม นอกจากนี้ยังโพสต์ขายผ่านทวิตเตอร์ จะเอาแบบไหน แบบพันลำพร้อมสูบ เป็นใบ หรือเป็นช่อดอก หรือกัญชาอัดแท่ง มีชั่งน้ำหนักให้ดู ตั้งราคาขาย 2 ขีด 120 บาท ช่อดอก 1 กรัม 250 บาท  หรืออย่างคนนี้ เป็นกัญชาผสม พร้อมสูบ มวนเป็นลำคล้ายบุหรี่ เปิดจอง-เปิดขายพร้อมส่ง

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้

โซเชียลตั้งข้อสังเกต "กัญชา" โตเร็ว หลังปลดล็อก

กลุ่มคนปลูกก็เปิดตัวกันเยอะ หลายคนถามว่ากัญชาเป็นพืชวิเศษหรือไม่ ทำไมปลูกแล้วโตเร็ว ปลดล็อกแล้วโตเลย อย่างภาพนี้ เป็นรูปช่อดอกเลย บอกว่า “ปลูกเมื่อเช้า โตไวจัด” #เสรีกัญ

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกคน บอกว่า “กัญชาเป็นพืชโตไวมาก อนุมัติให้ปลูกเมื่อคืน เช้านี้ออกมาเป็นต้นกันแล้วอ่ะ” อีกคนโพสต์ มาจากขอนแก่น เป็นต้นกัญชาริมรั้ว สูงเลยรั้วไปแล้ว หรืออย่างบางคน ปลูกในระบบปิด โพสต์รูปโชว์ พร้อมระบุช่องทางในการขาย

วิสาหกิจชุมชนต่อยอดจ่อขาย "ต้นกล้า"

ส่วนกลุ่มวิสาหกิจที่เห็นโอกาสจากการปลูกกัญชา อย่างกลุ่มวิสาหกิจบ้านนาโนน อ.เมืองบึงกาฬ เดิมปลูกและแปรรูปกัญชาอยู่แล้ว วันนี้จึงคิดต่อยอดด้วยการเพาะต้นกล้าขาย ปัจจุบันซื้อมาต้นละ 50 บาท อนาคตจึงคิดว่าราคาน่าจะดีกว่านี้ เพราะคนปลูกเยอะ และเชื่อว่าคนที่รอซื้อกัญชา หรือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจะลดลง

ร้านอาหารขายเมนูกัญชา

ส่วนร้านนี้อยู่ในจังหวัดนนทบุรี เป็นร้านอาหารในตู้คอนเทนเนอร์ ขายเบอร์เกอร์ไก่ทอด และเครื่องดื่มโซดา ปรับเพิ่มเมนูกัญชา ลงไปในอาหารและเครื่องดื่มด้วย เช่น เบอร์เกอร์ ใช้เนยกัญชา ส่วนไก่ทอด จะนำใบกัญชามาโรยหน้า และหมักไก่

เจ้าของร้าน มองว่า การใช้กัญชาเป็นส่วนผสม ช่วยดึงรสชาติอาหาร คล้ายการใส่ผงชูรส แต่ไม่อันตราย เพราะเป็นพืชธรรมชาติ และถ้าลูกค้าเป็นเยาวชน จะไม่ขายในปริมาณมากเกินไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ยันปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อมึนเมา-สรวลเสเฮฮา

"โจอี้บอย" เตือนสติมือใหม่สูบกัญชาเสี่ยงหามเข้ารพ.

สภาโหวตผ่าน 373 เสียง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงวาระ 1
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง