ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุมประท้วงรัฐบาล

ต่างประเทศ
10 มิ.ย. 65
11:35
191
Logo Thai PBS
ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาสลายชุมนุมประท้วงรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาชิกสหภาพแรงงานภาคพลังงานของศรีลังกากลับเข้าทำงานอีกครั้ง หลังจากหยุดงานประท้วงจนทำให้ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ ขณะที่ตำรวจศรีลังกาเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงที่เดินหน้าต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มควันสีขาวปกคลุมทั่วทั้งถนนด้านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติศรีลังกาในกรุงโคลอมโบ หลังตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มนักศึกษาที่รวมตัวประท้วง จนผู้ชุมนุมพากันแตกตื่นหนีออกจากบริเวณดังกล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงพยายามรื้อทำลายแผงเหล็กที่ตำรวจใช้กีดขวางหน้าทางเข้า


โดยกลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ตำรวจจับกุมแกนนำพรรคของประธานาธิบดีโกตาบายา ราจาปักษา ซึ่งพวกเขากล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการใช้ความรุนแรงปราบปรามการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว ระหว่างที่กลุ่มผู้ประท้วงปักหลักชุมนุมอย่างสันติตรงข้ามทำเนียบประธานาธิบดีและบ้านพักนายกรัฐมนตรีศรีลังกา

ขณะที่สมาชิกสหภาพแรงงานภาคพลังงานของศรีลังกากลับมาทำงานอีกครั้ง หลังจากวิศวกรประมาณ 900 คน จากทั้งหมด 1,100 คน ของบริษัทพลังงานหลักของรัฐบาลศรีลังกา รวมตัวประท้วงหยุดงานหลายชั่วโมงจนทำให้ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ


ด้านผู้อำนวยการที่ดูแลหน่วยงานด้านพลังงานของศรีลังกา ระบุว่า หลายพื้นที่ซึ่งพึ่งพาไฟฟ้าพลังงานน้ำต้องเผชิญปัญหาไฟฟ้าดับ ซึ่งรวมถึงบางส่วนของกรุงโคลอมโบด้วย

ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบมากกว่า 70 ปี เนื่องจากขาดเงินตราต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็นรวมถึงเชื้อเพลิงจำเป็นสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า

ที่มา : REUTERS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง