สั่งปิดประชุมสภาถก "พ.ร.บ.ตำรวจ" 2 วันคืบหน้าแค่ 13 มาตรา

การเมือง
10 มิ.ย. 65
17:40
538
Logo Thai PBS
สั่งปิดประชุมสภาถก "พ.ร.บ.ตำรวจ"  2 วันคืบหน้าแค่ 13 มาตรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจหลัง 2 วันอืดคืบแค่ 13 มาตรา หลังส.ส.พปชร.ขอให้ปิดประชุม “ธีรัจชัย” ค้านนายกรัฐมนตรี นั่งประธาน ก.ต.ช.ชี้อาจเกิด "ตั๋วช้าง ตั๋วม้า ตั๋วลิง ตั๋วกล้วย" เหน็บฏิรูปหรือถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) การประชุมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ... ในมาตราที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) เพิ่มขึ้นใหม่ประกอบด้วย มาตรา13/1 -13/8 โดยมาตรา 13/1 คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยให้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่เห็นด้วยที่ให้นายกรัฐมนตรี เป็นประ ธานกรรมการ โดยโครงสร้างอิงไปทางข้าราชการประจำ และฝ่ายที่มีอำนาจรัฐ ไม่อิงกับประชาชน ตำรวจชั้นผู้น้อย ยังต้องวิ่งเข้าหาอำนาจ เกิดสารพัดตั๋ว ตั๋วช้าง ตั๋วม้า ตั๋วลิง ตั๋วกล้วย

การกำหนดแบบนี้ จะเป็นการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจอย่างไร  จะเป็นกลางทางการเมืองได้อย่างไร เบ็ดเสร็จเด็ดขาดอยู่ที่นายกรัฐมนตรี หากเวลานายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีทำผิด หรือทุจริตจะกล้าหรือไม่นี่คือการปฏิรูป หรือถอยหลังสู่ยุคไดโนซอรัส

ทั้งนี้หลังสมาชิกอภิปรายมาตรา 13/1 เสร็จสิ้น ได้ลงมติเห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก 343 ไม่เห็นด้วย 69 งดออกเสียง 9 เสียง ส่วนในมาตรา 13/2 -13/8 สมาชิกเห็นด้วยกับที่คณะกรรมาธิการฯที่เพิ่มขึ้นใหม่

สั่งปิดประชุมสภา 2 วันถกพ.ร.บ.ตำรวจอืด

พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศ์ ส.ส. จันทรบุรี พรรคพลังประชารัฐ เสนอว่า วิปทั้ง 3 ฝ่ายหารือกันแล้ว การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณากันมาพอสมควรแล้ว จึงขอให้ปิดการประชุม

นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ถามกลับว่าอีกสักชั่วโมงไม่ไหวหรือ แต่พ.ต.ท.ฐนภัทร ยืนยันว่าอภิปรายกันมา 2 วันแล้ว การพิจารณาในหลายมาตราได้ลงมติกันไปพอสมควรแล้ว และเป็นประโยชน์กับประชาชนมากแล้ว ขอให้ปิดการประชุม โดยไม่มีใครคัดค้าน

ทำให้นายพรเพชร โอดว่า “ผมขึ้นมาก็ปิดประชุมทันทีเลย” โดยขอเลื่อนวาระนี้ไปประชุมในคราวต่อไป และสั่งปิดการประชุมในเวลา 16.03 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง