จนท.ตรวจศูนย์พักพิง "เพจหมามะเร็ง" ชี้ผิดข้อหาสวัสดิภาพสัตว์

สังคม
10 มิ.ย. 65
18:16
527
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจศูนย์พักพิง "เพจหมามะเร็ง" ชี้ผิดข้อหาสวัสดิภาพสัตว์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.ตรวจสอบศูนย์พักพิง "เพจหมามะเร็ง" ที่ จ.ชลบุรี พบสุนัข 160 ตัว และแมว 11 ตัวในพื้นที่ 2 ไร่เศษ พร้อมระบุว่า โรงเรือนเลี้ยงดูมีลักษณะคับแคบเกินไป กรงเลี้ยงบางกรงชำรุดและแออัด จึงเข้าข่ายผิดข้อหาสวัสดิภาพสัตว์ เตรียมปรับ 10,000 บาท

เวลาประมาณ 10.30 น. พนักงานเจ้าหน้าที่กองสวัสดิภาพสัตว์ และสัตวแพทย์บริการ จ.ชลบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมด้วย ผู้ประสานงานโครงการ SOS Animal Thailand องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์พักพิง ซึ่งเป็นสถานที่เลี้ยงสุนัขของเพจหมามะเร็ง โดยพบมีสุนัข 160 ตัว แมว 11 ตัว ในสถานที่เลี้ยง 2 ไร่เศษ มีการให้อาหารสุนัขวันละ 2 มื้อ ในเวลา 09.00 น. และ 16.00 น. มีการให้น้ำตลอดทั้งวัน ส่วนแมวมีการให้อาหารทิ้งไว้ตลอดเวลา


ส่วนสัตว์ส่วนใหญ่มีร่างกายสมบูรณ์ สัตว์ป่วยบางตัวมีลักษณะผอม เมื่อมีสัตว์เจ็บป่วยจะนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลาสัตว์สัตหีบ ในส่วนโรงเรือนเลี้ยงดูมีลักษณะคับแคบเกินไป กรงเลี้ยงบางกรงชำรุดและแออัดเกินไป พัดลมมีจำนวนน้อย ส่งผลให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และบริเวณภายนอกโรงเรือนไม่มีหลังคากันแดดกันฝนให้สุนัขที่อยู่ภายนอก โดยสุนัขที่เลี้ยงปล่อยภายนอกเป็นสุนัขที่แข็งแรง ไม่กัดกัน ทำหมันแล้ว

ส่วนสุนัขที่เลี้ยงภายในบ้านด้านในสุด เป็นสุนัขที่อยู่ระหว่างการรักษา ส่วนสุนัขที่อยู่ในกรงด้านหน้าเป็นสุนัขที่ดุ ยังไม่ทำหมัน แต่จะนำสุนัขไปจูงเดินเล่นของทุกวัน ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้มีการเปรียบเทียบปรับ เนื่องจากไม่ได้ดำเนินการตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ภาพ : SOS Animal Thailand

ภาพ : SOS Animal Thailand


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งเบื้องต้นต่อผู้ดูแลสถานที่เลี้ยงสัตว์ว่า สำหรับการกระทำผิดตามมาตรา 22 มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท แต่ในครั้งนี้นับเป็นความผิดครั้งแรกจะปรับ 10,000 บาท โดยจะให้จังหวัดดำเนินการเปรียบเทียบปรับ และผู้กระทำผิดต้องจ่ายค่าปรับที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีภายใน 15 วัน ซึ่งผู้เลี้ยงต้องดำเนินการแก้ไข โดยต่อไปหากมีการเข้าตรวจสอบแล้วพบว่าทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 จะถูกปรับเพิ่มเป็น 20,000 บาท หรือ ครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ก็ต้องเป็น 30,000 - 40,000 บาท เพิ่มขึ้นต่อไป

ด้านองค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย ยังได้จี้ให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบศูนย์พักพิงว่า มีการดำเนินการเข้าข่ายกฎหมายทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ และตรวจสอบว่ามีการรักษาสัตว์อย่างถูกต้องจริงหรือไม่ เนื่องจากในการลงพื้นที่วันนี้ยังไม่มีหลักฐานในการรักษา หรือหลักฐานการฉีดวัคซีนของสัตว์แต่อย่างใด ซึ่งกรมปศุสัตว์จะรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง