อบจ.สงขลาพร้อมจ่ายเงินเอกชน ก่อนฟ้อง "นิพนธ์" เรียกคืน

การเมือง
10 มิ.ย. 65
18:53
753
Logo Thai PBS
อบจ.สงขลาพร้อมจ่ายเงินเอกชน ก่อนฟ้อง "นิพนธ์" เรียกคืน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบจ.สงขลาพร้อมจ่ายเงินกว่า 80 ล้านบาทให้เอกชน ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด แม้ขณะนี้จะมีเงินเหลือเพียง 50 ล้านบาทก็ตาม โดยเงินทั้งหมด อบจ.จะไปฟ้องเรียกคืนจากนายนิพนธ์ บุญญามณี ต่อไป

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) หลังศาลปกครองสูงสุดให้ อบจ.สงขลา จ่ายเงิน บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ในคดีซื้อรถอเนกประสงค์ 2 คัน สมัยนายนิพนธ์ บุญญามณี เป็น นายก อบจ.สงขลา ปี 2556 พร้อมดอกเบี้ย เป็นเงิน 82 ล้านบาท โดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา ยืนยันว่า อบจ.พร้อมจ่ายเงินให้เอกชน เพราะกันเงินไว้แล้ว 50 ล้านบาทเศษ แต่ดอกเบี้ยกว่า 30 ล้าน อบจ.ต้องหาเงินมาชดใช้ และให้กระทบการทำงานของ อบจ.น้อยที่สุด และฟ้องร้องเรียกเงินส่วนนี้คืนให้ อบจ.

เราต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้น ใครต้องรับผิดชอบบ้าง ก่อนจะมาดำเนินการตามความผิดการละเมิดต่อไป ซึ่งคดีนี้หากเราชำระเงินตอนแรก เราก็เอารถมาใช้ได้ นี่ถือว่าเสียโอกาสระหว่างคดีไป เพราะรถก็จอดอยู่

 


ป.ป.ช.เตรียมส่งฟ้อง "นิพนธ์" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ล่าสุด ป.ป.ช.มีมติส่งฟ้องคดีที่นายนิพนธ์ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเอง หลังอัยการสูงสุดมีมติไม่สั่งฟ้อง


ทั้งนี้ ป.ป.ช.ยกร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมจะยื่นต่อศาลในเดือนนี้ ส่วนนายนิพนธ์ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลรับคำฟ้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล เพราะไม่มั่นใจว่าในข้อกฎหมายเรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่าจะต้องเป็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

"นิพนธ์" เตือน อบจ.ดูกฎหมายก่อนฟ้อง

ด้านนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ อดีต นายก อบจ.สงขลา เปิดบ้านที่ จ.สงขลา อีกครั้ง พร้อมระบุว่า ขอให้ดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนฟ้องร้องเรียกเงินคืนจากเขา


นอกจากนี้ ยังย้ำว่า จะไม่ลาออก เพราะพฤติกรรมที่ถูก ป.ป.ช.กล่าวหาเป็นเรื่องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ไม่ใช่เรื่องทุจริต และอัยการสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาแล้ว ดังนั้น เรื่องคุณสมบัติที่ถูกตั้งข้อสังเกตก็เป็นคนละกรณีกัน 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฯ สั่ง อบจ.สงขลาจ่าย 73 ล้าน - จับตา "นิพนธ์" พ้นเก้าอี้ มท.2 ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง