รถร่วมฯ ขสมก. ฟ้องเปิดสัมปทานเดินรถไม่เป็นธรรม

เศรษฐกิจ
10 มิ.ย. 65
19:16
432
Logo Thai PBS
รถร่วมฯ ขสมก. ฟ้องเปิดสัมปทานเดินรถไม่เป็นธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ขสมก. ฟ้องคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ต่อศาลปกครองกลาง ระบุว่าสัมปทานไม่เป็นธรรม เอื้อให้เอกชนรายใหญ่เพียงรายเดียว พร้อมขอให้ผู้ประกอบการรายเดิมมีโอกาสเดินรถ

วันนี้ (10 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถร่วมบริการ ขสมก. สาย 64 สนามหลวง-นนทบุรี เป็นหนึ่งในเส้นทางตามแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง

นายอนันตชัย ทองสุทธิ์ พนักงานขับรถโดยสาร ระบุว่า แม้ว่าจะทราบเบื้องต้นว่าอาจไม่ได้วิ่งให้บริการในเส้นทางนี้ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งยอมรับว่ายังไม่ได้วางแผนไว้ แต่อาจจะต้องเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นแทน

ขณะที่วันนี้ (10 มิ.ย.) ตัวแทนผู้ประกอบการเจ้าของธุรกิจรถร่วม ขสมก. จากสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ครั้งที่ 2/2565 ที่มีมติให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้รับอนุมัติใบอนุญาตเดินรถทั้ง 77 เส้นทาง

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยว่า ฟ้องเพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้ประกอบการที่เคยเดินรถร่วมกับ ขสมก. เป็นเวลาหลายสิบปี ไม่ได้รับการพิจารณา โดยไม่มีการชี้แจงเหตุผล ปล่อยให้บริษัทรายใหม่ได้สัมปทานไปเพียงรายเดียว

ตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบก กำหนดว่า รถที่นำมาให้บริการจะเป็นรถใหม่ หรือรถเก่าก็ได้ แต่โครงสร้างตัวรถอายุไม่เกิน 25 ปี และภายใน 5 ปีต้องเปลี่ยนเป็นรถใหม่ร้อยละ 70 แต่ผู้ประกอบการรายใหม่ใช้วิธีเปลี่ยนเป็นรถใหม่ทั้งหมด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กนง.มีมติคงดอกเบี้ย 0.5% ต่อปี คาดเงินเฟ้อ 6.2%

พาณิชย์เบรกผู้ผลิต "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ไม่ให้ขึ้นราคา

คลังเผยแพร่ประกาศกู้เงินญี่ปุ่น 1.3 หมื่นล้าน แก้ปัญหาจากโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง