อย.คุมเข้มผลิตภัณฑ์อาหารผสมกัญชา-จดแจ้งปลูกแล้ว 6.7 แสนคน

สังคม
12 มิ.ย. 65
09:57
533
Logo Thai PBS
อย.คุมเข้มผลิตภัณฑ์อาหารผสมกัญชา-จดแจ้งปลูกแล้ว 6.7 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เผยมีผู้สนใจลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชง 670,065 คน พร้อมยืนยันมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์อาหารที่ผสมของกัญชาอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การผลิต ผลิตภัณฑ์ และโฆษณา เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

วันนี้ (12 มิ.ย.2565) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ข้อมูล ณ วันที่ 12 มิ.ย. เวลา 07.00 น. มีผู้สนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” 33,905,095 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูกกัญชา กัญชง 670,065 คน หลังปลดล็อกกัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

 

ขณะที่ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ตามที่ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อกังวลถึงผลกระทบจากการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565

ทำให้เด็กและวัยรุ่นเข้าถึงกัญชา และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา เช่น อาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย อาจส่งผลต่อสุขภาพของเด็กและวัยรุ่นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว จึงมีข้อเสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการกำกับดูแลนั้น

อย.ได้ดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งมีประวัติการบริโภคเป็นอาหาร เพื่อรองรับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศบนพื้นฐานการคุ้มครองความปลอดภัยผู้บริโภค โดยผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ที่บรรจุในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่ายจัดเป็นอาหารควบคุมเฉพาะ ต้องกำกับดูแลทั้งก่อนและหลังการอนุญาตอย่างเข้มงวด

 

ยืนยันมาตรฐานคุมผลิตภัณฑ์ผสมกัญชา

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาต ต้องมีความปลอดภัย โดยควบคุมคุณภาพมาตรฐานด้านต่าง ๆ เช่น จุลินทรีย์ก่อโรค สารปนเปื้อน สารพิษตกค้าง ที่สำคัญต้องมีปริมาณ THC ไม่เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดจากการประเมินความปลอดภัย

พร้อมบังคับให้แสดงคำว่า “กัญชา” หรือ “ส่วนของกัญชา" ที่ใช้บนฉลากอย่างชัดเจนในส่วนของชื่ออาหารและส่วนประกอบ รวมถึงแสดงคำเตือน และข้อแนะนำในการบริโภค เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่ได้รับเลขสารบบอาหาร จะมีความปลอดภัยเมื่อบริโภคตามคำแนะนำ สำหรับการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่แสดงถึงสรรพคุณ คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ ต้องได้รับอนุญาตก่อนทุกราย เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด หรือส่งเสริมการใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ อย. ยังสุ่มเฝ้าระวังคุณภาพและการแสดงฉลากผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนตรวจสอบเฝ้าระวังการโฆษณาสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ของอาหาร ไม่ให้เป็นการโฆษณาที่เกินจริง หรือหลอกลวงผู้บริโภค และดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

แนะวิธีตรวจสอบ "ผลิตภัณฑ์อาหารผสมกัญชา"

สำหรับผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องโดยสังเกตฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ต้องแสดงเลขสารบบอาหาร ชื่ออาหารแสดงชื่อส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง หรือสารสกัด แคนนาบิไดออล (CBD)

และข้อความ “คําเตือน” ด้วยตัวอักษรขนาดไม่เล็กกว่า 1.5 มม. ในกรอบสี่เหลี่ยม สีของตัวอักษรตัดกับสีของพื้นกรอบ และสีกรอบตัดกับสีของพื้นฉลาก ระบุข้อความ “เด็ก สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน”

“หากมีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที” “ผู้ที่แพ้หรือไวต่อสาร THC หรือ CBD ควรระวังในการรับประทาน” และ “อาจทำให้ง่วงซึมได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะ หรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล”

รวมทั้งอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา อวดอ้างสรรพคุณ คุณประโยชน์ต่อสุขภาพในทางบำบัดรักษา

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตได้จากเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาต และหัวข้อสืบค้นข้อมูลใบอนุญาตโฆษณา หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. โทร 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 ข้อควรระวังใช้ผลิตภัณฑ์ "กัญชา"

เช็กปลดล็อก "กัญชา" อะไรทำได้ไม่ได้

เช็กเงื่อนไขนำเข้าเมล็ดพันธุ์ "กัญชา-กัญชง-กระท่อม" ห้าม GMO

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง