"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 65
07:06
425
Logo Thai PBS
"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศจีน กลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังการผ่อนคลายมาตรการนำมาสู่การพบการระบาดกลุ่มใหม่ในกรุงปักกิ่ง ทำให้ทางการต้องเลื่อนแผนการเปิดเรียนแบบให้นักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียน

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 166 คน ซึ่งมีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง Heaven Supermarket Bar ในย่านซานหลี่ถุน เขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่ง ซึ่งขึ้นชื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ส่งผลให้ประชาชนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในเขตดังกล่าวต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในช่วง 3 วันนี้


ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 166 คนอาจจะดูน้อยสำหรับประเทศอื่น แต่สำหรับจีนถือว่าสูงมาก และทำให้อาคารที่พัก 2 แห่งที่มีผู้อาศัยอยู่หลายร้อยคนถูกสั่งปิดเพื่อคุมเข้มตั้งแต่เมื่อวานนี้ และชาวกรุงปักกิ่งบางส่วนเปิดเผยว่า ได้รับข้อความจากทางการให้ไปรายงานตัวหากได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงในย่านดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา

การระบาดครั้งนี้ทำให้ทางการปักกิ่งปรับแผนผ่อนคลายมาตรการ โดยเฉพาะการให้นักเรียนกลับไปเรียนที่โรงเรียน ซึ่งเดิมกำหนดไว้สัปดาห์หน้า และจะต้องเรียนออนไลน์ต่อไปก่อน ซึ่งการระบาดครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่าแพร่กระจายอย่างรวดเร็วมาก


ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในรอบนี้อาจจะต้องย้ายไปอยู่ในศูนย์กักตัว และอาจมีการปิดพื้นที่เพิ่มเติม โดยปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อ 1,997 คน ตั้งแต่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนที่เซี่ยงไฮ้เจ้าหน้าที่เร่งปูพรมตรวจเช่นกัน หลังพบการระบาดที่ร้านทำผมแห่งหนึ่ง ขณะที่ภาพรวมจีนมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวมแล้ว 5,226 คน

 

ที่มา : BBC, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง