ประท้วงอินเดียยืดเยื้อ ทางการรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวมุสลิม

ต่างประเทศ
13 มิ.ย. 65
07:22
688
Logo Thai PBS
ประท้วงอินเดียยืดเยื้อ ทางการรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวมุสลิม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์การประท้วงในอินเดียยังยืดเยื้อ และยกระดับเป็นการจลาจลจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ทางการรัฐอุตตรประเทศรื้อบ้านนักเคลื่อนไหวชาวมุสลิม โดยอ้างว่าก่อสร้างไม่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอินเดียรื้อทำลายบ้านหลายหลังในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นของชาวมุสลิมที่เป็นนักเคลื่อนไหว และถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อจลาจลระหว่างการประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการกล่าวถ้อยคำไม่เหมาะสมที่ดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม โดยสมาชิกระดับสูงของพรรครัฐบาลอินเดีย

ก่อนการรื้อถอน ทางการแจ้งให้ผู้อยู่อาศัยออกจากบ้านไว้ล่วงหน้า ซึ่งตำรวจท้องที่ระบุว่า บ้านดังกล่าวสร้างขึ้นโดยไม่ได้แจ้งขออนุญาตจากทางการ จึงมีการแจ้งเตือนตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค. แต่เจ้าของบ้านไม่ได้เคลื่อนไหวใดๆ เพื่อชี้แจงกับเจ้าหน้าที่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นที่วิจารณ์ว่ารัฐบาลท้องถิ่นของรัฐอุตตรประเทศ ละเมิดสิทธิของประชาชนและเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งการรื้อถอนบ้านเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงในหลายรัฐที่ลุกลามกลายเป็นการจลาจล

ประท้วงต้านอินเดียหมิ่นศาสดาอิสลามยืดเยื้อ

ขณะที่อาคารบ้านเรือนในรัฐเวสต์ เบงกอล ถูกเผาทำลายขณะเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมชาวมุสลิม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉิน เพื่อห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะในเขตอุตสาหกรรมของรัฐ ไปจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.นี้

ส่วนในรัฐฌารขัณฑ์ มีวัยรุ่นอายุ 14 และ 19 ปี ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการชุมนุม 2 คนเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ครอบครัวอ้างว่าคนหนึ่งถูกตำรวจยิงที่ศีรษะ และอีกคนหนึ่งถูกยิงเข้าที่หลังและถูกไต เป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก แต่ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน และยังไม่ชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตถูกกระสุนจากฝ่ายใด

ตำรวจอินเดียในรัฐดังกล่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 14 นาย รวมทั้งได้ประกาศเคอร์ฟิวและระงับการให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อยับยั้งการยกระดับความรุนแรงของการชุมนุม ขณะที่ภาพรวมทั่วประเทศ ตำรวจอินเดียจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบแล้วอย่างน้อย 300 คน

 

การชุมนุมเหล่านี้ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ หลังจากปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา นูปูร์ ชาร์มา โฆษกพรรคบีเจพี กล่าวถ้อยคำดูหมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลาม ระหว่างการโต้อภิปรายทางโทรทัศน์ และนาวีน จินดาล เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของพรรคบีเจพีประจำกรุงนิวเดลี แคปฯ ข้อความดังกล่าวและนำไปโพสต์ในทวิตเตอร์ สร้างกระแสความไม่พอใจไปทั่วอินเดีย และลุกลามไปถึงต่างประเทศ

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการประท้วงทั้งในปากีสถาน บังกลาเทศและอิหร่าน ผู้ชุมนุมร่วมกันเผาหุ่นของนูปูร์ ชาร์มา และทำลายหุ่นนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย รวมถึงเรียกร้องให้ทางการแต่ละประเทศกดดันรัฐบาลอินเดีย ให้ออกมาแสดงท่าทีที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กลุ่มติดอาวุธขู่โจมตี "อินเดีย" ยกระดับรักษาความปลอดภัย

จีนประกาศสู้ถึงที่สุด เพื่อขวางการประกาศเอกราชของ "ไต้หวัน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง