บทวิเคราะห์ : อเมซซิ่งคดีนักการเมืองใหญ่ขาดอายุความ

การเมือง
13 มิ.ย. 65
15:31
683
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : อเมซซิ่งคดีนักการเมืองใหญ่ขาดอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่น่าเชื่อว่าคดีที่ถูกปล่อยปละละเลย สุดท้ายหมดอายุความก่อนจะสั่งฟ้องศาล ทั้ง ๆที่เรื่องเกิดมาตั้งแต่ 20 ปีก่อน จะยังมีปรากฏให้เห็น

คดีนี้ นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส.ส. 8 สมัย และอดีต รมช.สาธารณสุข ปี 2539 สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กับลูกสาว น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ส.ส.2 สมัย ปัจจุบัน เป็น รมช.ศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย

ที่ดินอยู่ในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่

ทั้งคู่ถูกระบุว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีรถแบคโฮ 3 คัน เข้าไปทำงานขุดปรับพื้นที่บริเวณเนินเขาในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านเนินหอม ทางขึ้นฝั่ง จ.ปราจีนบุรี ใกล้อ่างเก็บน้ำหนองไม้ปล้อง เหตุเกิดเมื่อ 15 มกราคม 2563

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงเข้าตรวจสอบ และปรากฏบุคคล 2 คน อ้างเป็นตัวแทน นายสุนทร นำเอกสารโฉนดที่ดิน 3 แปลงที่มีชื่อนายสุนทรไปแสดง จนนำไปสู่การตรวจสอบ และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องเบื้องต้นทั้งหมด 5 คน

เนื่องจากหลักฐานสำคัญ คืออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ขึ้นทะเบียนมาตั้งแต่ปี 2505 ถือเป็นอุทยานฯ แห่งแรกของประเทศไทย แต่เอกสารแสดงสิทธิ์ดังกล่าว กลับพบว่าออกโฉนดในปี 2536 เท่ากับออกโฉนดทับที่ดินกรมอุทยานฯ ในภายหลัง ซึ่งเป็นไปไม่ได้และเป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสุนทร ออกโรงแจกแจงในเวลาต่อมา ยืนยันเอกสารสิทธิ์ทั้งชื่อของเขา และลูกสาว คือ น.ส.กนกวรรณ ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย ทั้งยืนกรานปฏิเสธไม่ได้บุกรุก พื้นที่ป่าเขตอุทยานฯ อย่างที่ถูกกล่าวหา ท่ามกลางคำถามสำคัญ คือออกโฉนดมาได้อย่างไร ในเมื่อเป็นพื้นที่อุทยานฯ และวิธีการออกเอกสารสิทธ์ ไม่ว่าจะตรงกับพิกัดหรือใช้วิธี "โฉนดบิน" คือเอาเอกสารสิทธิ์ที่ดินจากที่อื่นมารองรับ ล้วนแต่ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือดำเนินการทั้งสิ้น

ไม่เพียง 3 แปลงแรกที่จู่ ๆ มีโฉนดที่ดินระบุชื่อผู้ถือครอง ทั้งที่อยู่ในเขตอุทยานเต็มแปลงทั้ง 3 แปลงนี้เท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ยังพบเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 แปลงที่ออกโฉนดในปี 2545 หรือเมื่อ 20 ปีก่อน

คราวนี้ตำแหน่งที่ออกยิ่งสร้างความกังขามากขึ้น เมื่อทับคร่อมที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่เนินหอม ทับเส้นทางจะขึ้นเขาใหญ่ และทับด่านตรวจที่ป้อมเนินหอมพอดิบพอดี

เท่ากับว่า ทั้งที่ตั้งหน่วย ทางขึ้น และด่านตรวจ จู่ ๆ ก็ไปตั้งอยู่บนที่ของเอกชน แทนที่จะเป็นของเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ได้ประกาศตั้งมาตั้งแต่ 60 ปีก่อน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องแปลกประหลาด หาที่มาที่ไปไม่พบใน จ.ปราจีนบุรี เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า และเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในเขตจ.ปราจีนบุรี

โดยนักการเมืองใหญ่คนหนึ่งของจังหวัด มีข่าวพัวพันกับโครงการตัดถนนผ่านเข้าพื้นที่เขตอุทยานฯ โดยที่ 2 ฝั่งถนนตัดผ่าน แทบไม่มีปรากฏบ้านเรือนของประชาชนได้รับประโยชน์อย่างที่ควรจะเป็น เพราะใช้งบฯ ของรัฐ แต่จุดหมายปลายทางกลายเป็นพื้นที่ที่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของตนเอง มีการแผ้วทางตัดโค่นต้นไม้จำนวนหนึ่งมาก่อน
สร้างสวนน้ำขนาดใหญ่

ต่อมาในปี 2555 และปี 2560 มีปรากฏข่าวใหญ่ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯ รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองปราบฯ (ปี 2560) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องการบุกรุกพื้นที่ป่าและอุทยานฯ ในเขต ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

พบว่า มีการสร้างสวนน้ำขนาดใหญ่ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง และหุ่นไดโนเสาร์จำนวนหนึ่ง ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ บนเนื้อที่รวมประมาณ 200 ไร่ มีการปรับเปลี่ยนทางเดินของน้ำด้วย

 

ขณะที่เอกสารสิทธิ์ที่นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการออกโฉนดตามนโยบายแปลงทรัพย์สินเป็นทุน ตามนโยบายรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2545

ยังพบพื้นที่บางส่วนเกือบ 70 ไร่ ถูกบุกรุกเพิ่ม เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ดำเนินการตามกฎหมาย ในคดีบุกรุกป่าขณะที่คณะกรรมการระดับจังหวัด ได้เสนอให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน 22 แปลง ที่ออกตามนโยบายแปลงทรัพย์สินเป็นทุนดังกล่าวทั้งหมด

ทั้ง 2 กรณี มีข่าวความคืบหน้าน้อยมาก

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คดีนายสุนทร และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐ ออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมิชอบ 3 แปลง ในจำนวนนี้รวมทั้งแปลงที่ออกให้นายสุนทร เมื่อปี 2545 เนื้อที่ประมาณ 27 ไร่ 2 งาน รวมอยู่ด้วย จะหมดอายุความ 13 มิถุนายน 2565 หรือเมื่อครบอายุความ 20 ปี

หลังจากป.ป.ช. อ้างว่า เพิ่งได้รับสำนวนคดีเรื่องนี้จากตำรวจเมื่อปี 2563 ซึ่งถือว่าช้ามาก และในทางปฏิบัติพยายามได้พยายามติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้นำนายสุนทรไปส่งมอบที่สำนักอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องศาล แต่สุดท้าย หาตัวไม่เจอ แม้จะมีการปูพรมค้นหาในวันรองสุดท้ายก่อนหมดอายุความ

คำถามเดียวโดด ๆ คือ ทำอะไรกันอยู่ ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่

ค้นบ้าน “สุนทร วิลาวัลย์” พ่อ รมช.ศธ. คดีรุกป่า ก่อนหมดอายุความ 1 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง