ชงศบค.ยกเลิก Thermoscan สนามบิน-สถานที่ต่างๆ

สังคม
13 มิ.ย. 65
16:55
1,806
Logo Thai PBS
ชงศบค.ยกเลิก Thermoscan สนามบิน-สถานที่ต่างๆ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการ MIU กระทรวงสาธารณสุข แนะหลังแพร่ระบาดใหญ่ "โควิด" อาจไม่จำเป็นต้องตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ (Thermoscan) ที่สนามบิน และสถานที่ต่างๆ อีกทั้งไม่มีผลชี้ชัดว่าคัดกรองผู้ป่วยโควิดได้ เตรียมชงเสนอ ศบค.พิจารณา

วันนี้ (13 มิ.ย.2565) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิระดับ 11) และประธานคณะกรรมการประมวลสถานการณ์โรคโควิด-19 (MIU) กระทรวงสาธารณสุข  ที่ผ่านมามีการคัดกรองโรคโควิด-19 โดยใช้วัดอุณหภูมิ (Thermoscan) ที่สนามบินก่อนเข้าประเทศ และตามสถานที่ต่างๆ เนื่องจากผู้ป่วยมักมีไข้เป็นอาการนำ และเป็นการสร้างความตระหนัก 

แต่จากสถานการณ์และเชื้อโควิด-19 มีความรุนแรงลดลงมาก ประชาชนได้รับวัคซีน ผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อประโยชน์ และประสิทธิผลของเครื่องวัดอุณหภูมิ 

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า นอกจากนี้ผู้ป่วยสามารถปิดบังอาการไข้ได้ด้วยการกินยาลดไข้ ใส่เสื้อผ้าหนาปก คลุมร่างกาย การล้างหน้า และการใช้เครื่องสำอาง คณะกรรมการ MIU จึงดำเนินการทบทวนมาตรการคัดกรองอุณหภูมิ หลังผ่านพ้นการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ชี้ Thermoscan ไร้ข้อบ่งชี้คัดกรองผู้ป่วย

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่า เครื่องวัดอุณหภูมิมีประสิทธิผลในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ต่ำ โดยมีค่าความไวต่ำตั้งแต่ 0-39% ทำให้ค่าพยากรณ์ผลทั้งบวก และลบต่ำมาก ให้ผลบวกและลบปลอม ทั้งการใช้ที่สนามบินหรือสถานที่ต่างๆ ยังไม่พบหลักฐานทางวิชาการที่สนับสนุนถึงประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

มีข้อเสนอเชิงนโยบายและมาตรการว่าอาจไม่จำเป็นต้องตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิที่สนามบิน และสถานที่ต่างๆ โดยอังกฤษ ออกคำแนะนำว่าไม่จำเป็นต้องวัดอุณหภูมิ สิงคโปร์ยกเลิกการคัดกรองอุณหภูมิในที่สาธารณะ ตั้งแต่ส.ค.2564 รวมทั้งสหรัฐอเมริกา และแคนาดา 

นพ.รุ่งเรืองกล่าวว่า สำหรับเครื่องวัดอุณหภูมิแบบสแกนร่างกายในสนามบินนั้น ไม่มีหลักฐานด้านประสิทธิผลในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นกัน และยังต้องพัฒนานวัตกรรมที่มีประสิทธิผลในการคัดกรองโรคติดเชื้อที่ดีกว่านี้ในอนาคตสำหรับในกลุ่มนักเดินทาง

นอกจากนี้ พบว่ามาตรการคัดกรองอุณหภูมิ ที่สนามบินอาจทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยมากเกินไปจนส่งผลให้ละเลยมาตรการอื่นๆ และทำให้เกิดความไม่สะดวก

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวจะนำเสนอ ศบค.เพื่อพิจารณาต่อไป แต่ยังคงเน้นย้ำมาตรการเรื่องวัคซีนเข็มกระตุ้น การสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มเสี่ยงและผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก และให้มีการธำรงรักษาพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เช่น การล้างมือ การเว้นระยะห่าง ลดความแออัด รวมถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี

ตัวเลขโควิดต่ำสุดเหลือ 1,801 

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,801 คน จำแนกเป็น
ผู้ป่วยในประเทศ 1,795 คน ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 6 คน ผู้ป่วยสะสม 2,263,229 ราย (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)หายป่วยกลับบ้าน 2,330 คน หายป่วยสะสม 2,266,035 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)
ผู้ป่วยกำลังรักษา 21,786 คน เสียชีวิต 15 คน เสียชีวิตสะสม 8,651 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)
จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 661 คน 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง