กระถางต้นไม้อัจฉริยะ ปลูกต้นไม้ได้แม้ไม่มีเวลา

Logo Thai PBS
กระถางต้นไม้อัจฉริยะ ปลูกต้นไม้ได้แม้ไม่มีเวลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระถางต้นไม้อัจฉริยะ ช่วยดูแลต้นไม้แทนคนปลูก เพราะสามารถรดน้ำ และให้แสงแดดได้เอง แม้ไม่ค่อยมีเวลาต้นไม้ก็ไม่เหี่ยวเฉา

กระถางต้นไม้อัจฉริยะ อาจเป็นความหวังให้กับคนที่ปลูกต้นอะไรก็ตายหมด หรือคนที่ไม่ค่อยมีเวลาแต่อยากปลูกต้นไม้ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพราะจะช่วยรดน้ำและให้แสงกับต้นไม้ได้ โดยคนปลูกไม่ต้องใช้เวลาในการดูแลมาก ที่สำคัญ ต้นไม้ก็ไม่ตายและเติบโตขึ้นมาเป็นต้นที่สวยงามอย่างที่ต้องการได้

การปลูกต้นไม้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ต้องอาศัยเวลา และการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี หากคนปลูกมีเวลาให้กับต้นไม้ไม่มากนัก ต้นไม้ก็อาจไม่เติบโตได้อย่างที่ใจต้องการ จึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำหรับคนรักต้นไม้ เพราะจะช่วยดูแลต้นแม้แทนคนปลูกได้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เพราะอย่างน้อยที่สุดก็ช่วยให้น้ำ และแสงสว่างที่จะเป็นสำหรับการเติบโตของต้นไม้ได้อย่างดี แม้ว่าจะมีเวลาในการดูแลน้อย ต้นไม้ก็จะไม่แห้งเหี่ยวอย่างแน่นอน

กระถางต้นไม้อัจฉริยะ เป็นอุปกรณ์ช่วยปลูกต้นไม้ที่มาจากโครงการระดมทุน Kickstarter ที่มีผู้สนับสนุนเป็นจำนวนมาก โดยตัวอุปกรณ์จะทำหน้าที่คล้ายกระถางต้นไม้ที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบปลูกต้นไม้ขนาดเล็กภายในบ้าน เช่น ผักสวนครัว พืชสมุนไพร หรือต้นไม้ขนาดเล็กที่สามารถนำมาปลูกในที่ร่มได้ ทำให้ผู้ใช้เลือกและกำหนดได้ว่าจะปลูกต้นไม้ที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะลืมรดน้ำ หรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอสำหรับต้นไม้

กระถางต้นไม้อัจฉริยะ เป็นกระถางรุ่นที่ผู้ผลิตพัฒนาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จึงมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นกว่าเดิม และสามารถปลูกต้นไม้ได้หลายชนิดมากขึ้น กระถางต้นไม้มีขนาดที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป และมีช่องสำหรับใส่น้ำ ดิน เมล็ดพันธุ์พืชที่ต้องการปลูก

ด้านบนของกระถางจะมีหลอดไฟ LED สำหรับให้พลังงานและแสงสว่างสำหรับการสังเคราะห์แสงของต้นไม้ ซึ่งสามารถยืดหดได้ตามการเติบโตของต้นไม้ และมีช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C สำหรับให้พลังงานกับอุปกรณ์ กระถางต้นไม้อัจฉริยะจะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้งานที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลต้นไม้ เพราะกระถางจะช่วยคำนวณเวลาและปริมาณน้ำที่ต้นไม้ต้องการในแต่ละวัน

โดยที่ผู้ใช้งานมีหน้าที่เพียงแค่เติมน้ำในช่องเติมน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของกระถางที่จะช่วยดูแลต้นไม้ต่อไป ด้วยการดูดน้ำผ่านเครื่องปั๊มน้ำขนาดเล็กไปรดน้ำต้นไม้ตามเวลาที่คำนวณไว้ จึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ที่ต้องการดูแลต้นไม้แต่มีเวลาน้อย



ที่มาข้อมูลและภาพ: altifarm, kickstarter
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง