"สุนทร วิลาวัลย์" เป็นใคร? หนีคดีรุกป่าเขาใหญ่จนหมดอายุความ

การเมือง
14 มิ.ย. 65
09:34
3,074
Logo Thai PBS
"สุนทร วิลาวัลย์" เป็นใคร? หนีคดีรุกป่าเขาใหญ่จนหมดอายุความ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุนทร วิลาวัลย์ เป็นใคร? ทำไมถึงหนีคดีรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งที่มีการทำผิดตั้งแต่ปี 2545 ผ่านมา 20 ปีคดีเพิ่งหมดอายุความเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.2565) ขณะที่ยังพบมีการบุกรุกป่าเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติของไทยอีกหลายแปลง และคดียังไม่สิ้นสุด

คดีออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมายของ นายสุนทร วิลาวัลย์  นายกองค์การนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี หมดอายุความไปแล้วเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.2565) แต่นายสุนทร ยังหนีหมายจับอยู่ 

คำถาม เหตุใดจึงปล่อยคดีหมดอายุความ กอร.มน.และชุดพญาเสือนำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ลงพื้นที่ตรวจสอบตั้งแต่ ปี 2560 ซึ่งพบที่ดินของนายสุนทร ออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่การที่นายสุนทร เป็นฝ่ายเชิญเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ น่าจะเป็นเทคนิคที่จะช่วยสร้างความชอบธรรม

เจ้าหน้าที่แจ้งความตำรวจในปีนั้น แต่กว่าตำรวจจะส่งสำนวนคดีให้กับ ป.ป.ช. คือปี 2563 ซึ่งเวลานั้น สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบว่าการออกโฉนดโดยผิดกฎหมาย ทำตั้งแต่ ปี 2545 ซึ่งตอนนั้นเหลือเวลาอีก 2 ปี จะหมดอายุความ

แต่กว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ และป.ป.ช. ชี้มูลความผิด คือ วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 วัน คดีจะหมดอายุความ

 

คดีนี้ไม่ได้มีความผิดเฉพาะกรณีออกโฉนดโดยมิชอบ แต่มีคดีรุกป่าด้วย คดีแรก คดีออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พบนายสุนทร-นางกนกวรรณ มีส่วนสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ออกโฉนดคือ วันที่ 13 มิ.ย.2545 ซึ่งหมดอายุความเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ที่ร่วมตรวจสอบเล่าเบื้องหลัง คดีนี้ไม่ง่าย เพราะการออกโฉนด หากไม่มีการเปิดพื้นที่ป่า แล้วมีคนไปตรวจสอบ ก็คงไม่รู้ว่ามีการทำผิดกฎหมาย

ส่วนอีกคดีรุกป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แจ้งความในวันที่ 27 พ.ย.2560 ซึ่งยังไม่หมดอายุความ นับตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่ตรวจ พบการรุกป่า แล้วแจ้งความ

อ่านข่าวเพิ่ม "ป.ป.ช." ลงดาบ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ฟันผิดจริยธรรม

ป.ป.ช. ชี้กฎหมายใหม่ไม่มีผลย้อนหลัง

หากตั้งข้อสังเกตถึง พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2561 มาตรา 7 ที่ระบุว่ากรณีผู้ถูกกล่าวหาหลบหนี ระหว่างดำเนินคดี การนับอายุความจะหยุดลง ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยื่นยันจาก ป.ป.ช.แล้วว่ากฎหมายนี้เป็นกฎหมายใหม่ ปรับปรุงเมื่อปี 2554 แต่ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดตั้งแต่ ปี 2545 กฎหมายเป็นโทษแก่ผู้ถูกกล่าวหา จึงไม่มีการบังคับใช้ย้อนหลัง

คดีของ นายสุนทร และนางกนกวรรณ ยังมีคดีใหม่ ที่ชาวบ้านร้องเรียน และตรวจสอบเมื่อปี 2563 พบการบกรุกที่ดิน “นอกโฉนด” รวม 24 ไร่ บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่ม "กนกวรรณ" ไม่ต้องลาออก- จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดในเขาใหญ่

สุนทร เป็นใคร? ในพื้นที่ปราจีนบุรี 

สังคมตั้งคำถามว่านายสุนทร คือใคร นอกจากเป็นพ่อของรมช.ศึกษาธิการ ทำไมจึงรู้เส้นสนกลในในการหนีคดี แต่ถ้าเป็นคนในปราจีนจะรู้ดี ว่าเขาคือนักการเมืองที่มีบารมีในพื้นที่

นายสุนทร หรือที่คนในพื้นที่รู้จักในชื่อ “โกทร” ตำแหน่งทางการเมืองล่าสุด คือ นายก อบจ. ปราจีนบุรี ปี 2563 นายสุนทร ลงแทนน้องสาว คือ “ป้าอ้วน” หรือ บังอร วิลาวัลย์ อดีตนายก อบจ. 4 สมัย ผลเลือกตั้งไม่พลิกโผ เพราะนายสุนทร มีดีกรีเป็นถึง ส.ส. 8 สมัย และเล่นการเมืองในปราจีนบุรี ตั้งแต่สมัยที่ "สระแก้ว" ยังไม่แยกเป็นจังหวัด

นายสุนทร เริ่มเข้าสู่การเมืองท้องถิ่นเป็นนายกเทศมนตรี ปี 2523 ต่อมาปี 2526 กระโดดเข้าสู่สนามใหญ่ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก (สระแก้ว ยังไม่แยกไปเป็นจังหวัด)

หลังมีชื่อเสียง นายสุนทร ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทย ตามคำเชิญชวนของ นายเสนาะ เทียนทอง และได้เป็น รมช.สาธารณสุข ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต

ปี 2544 ย้ายสังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาปี 2548 ส่งลูกสาวคือ นางกนกวรรณ ลงสนามการเมืองได้เป็น ส.ส.สมัยแรก  ระหว่างนั้น นายสุนทร ถูกเว้นวรรคทางการเมืองในคดียุบพรรค และปี 2554 ย้ายสังกัดพรรคภูมิใจไทย

ประเดิมเลือกตั้ง ปี 2554 ได้ ส.ส.ในกลุ่มถึง 2 คน เกือบยกจังหวัด และปี 2562 ได้ ส.ส. ในกลุ่ม 3 คน หรือ "ยกจังหวัด" ซึ่งเรื่องนี้คาดว่าเป็นที่มา ที่ทำให้พรรคภูมิใจไทยยกเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับตระกูลวิลาวัลย์ 1 เก้าอี้ คือ ตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ในปัจจุบัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้นบ้าน “สุนทร วิลาวัลย์” พ่อ รมช.ศธ. คดีรุกป่า ก่อนหมดอายุความ 1 วัน

จ่อออกหมายจับ "กนกวรรณ" รุกป่าเขาใหญ่-ส่อหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง