นิติวิทย์ฯ รับมอบ "ผ้าขาว" ตรวจคราบเลือดคดีแตงโม คาด 20 วันรู้ผล

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 65
17:21
263
Logo Thai PBS
นิติวิทย์ฯ รับมอบ "ผ้าขาว" ตรวจคราบเลือดคดีแตงโม คาด 20 วันรู้ผล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รับมอบหลักฐานผ้าสีขาว ที่พบคราบเลือดของมนุษย์ แต่ยังไม่ยืนยันว่า เป็นคราบเลือดของแตงโมหรือไม่ คาดใช้เวลาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ 20 วัน

วันนี้ (14 มิ.ย.2565) นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และคณะพนักงานสอบสวน ส่งมอบพยานหลักฐานให้กับ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้รับดำเนินการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ หลักฐานผ้าสีขาวในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่มีบุคคลส่งมาให้คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งหลักฐานชิ้นนี้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ไม่รับไว้ตรวจสอบ

นายสมชาย เปิดเผยว่า หลักฐานชิ้นนี้ถูกส่งมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และเคยส่งมอบให้กับตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน แต่ตำรวจบอกว่าปิดสำนวนไปแล้ว จึงไม่รับเอกสารนี้ นอกจากนี้ ยังส่งหลักฐานชิ้นนี้ให้กับอัยการนนทบุรี แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับกลับมา

ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงอาศัยช่องทางนี้ส่งผ่านให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รับดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายสามารถทำได้ เพราะได้ตรวจสอบหลักฐานชิ้นนี้แล้ว พบมีการส่งมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาจริง อีกทั้งเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า ผ้าสีขาวมีคราบเลือด ซึ่งยืนยันแล้วว่า เป็นคราบเลือดของมนุษย์ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นคราบเลือดของแตงโมหรือไม่

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลักฐานที่ได้รับเป็นเสื้อ และจะนำเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการการตรวจดีเอ็นเอ รวมถึงการตรวจสอบวัตถุแปลกปลอมอื่น ๆ เช่น เส้นผม ใบไม้ หรือคราบต่าง ๆ ที่พบจากเสื้อ ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ คาดจะใช้เวลา 20 วันถึงจะทราบผล

ขณะที่รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า วัตถุพยานที่คณะกรรมาธิการฯ ส่งมอบให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเสาะแสวงหาพยานหลักฐานในคดี ซึ่งเมื่อตรวจแล้วไม่ใช่ผ้าของแตงโม ก็ไม่ถือว่าเสียหาย แต่หากพบว่าพยานหลักฐานที่พบ หรือคราบเลือดบนผ้าเป็นของแตงโม คดีนี้ย่อมสามารถสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมได้ เพราะถือเป็นพยานหลักฐานใหม่

ส่วนแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เปิดเผยว่า คดีนี้เคยให้คำแนะนำกับนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ว่า หากรอยแผลที่พบบนขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ คราบเลือดย่อมติดอยู่บนเสื้อผ้าของแตงโม ซึ่งกระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ จะต้องยืนยันข้อเท็จจริงนี้ให้ได้

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า การตรวจสอบครั้งนี้มีการตั้งต้นว่า บนสมมติฐานว่า เป็นคดีฆาตกรรม จึงต้องหาพยานหลักฐานเพื่อหาข้อเท็จจริงในประเด็นที่ว่าใครฆ่า หรือฆ่าที่ไหน ดังนั้นวัตถุพยานที่รับมอบมา จึงต้องเอามาพิสูจน์ข้อเท็จจริงสมมติฐานนั้นให้ได้ และหากคราบเลือดที่พบไม่ใช่เลือดของแตงโม การตั้งสมมติฐานนี้ก็จบไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง