WHO เตรียมประชุมฉุกเฉินพิจารณายกสถานะเตือนภัย "ฝีดาษลิง"

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 65
07:38
5,985
Logo Thai PBS
WHO เตรียมประชุมฉุกเฉินพิจารณายกสถานะเตือนภัย "ฝีดาษลิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกเตรียมประชุมฉุกเฉินในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ พิจารณาว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงจะถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงไม่ปกติและน่ากังวล จึงตัดสินใจเปิดการประชุมคณะกรรมาธิการฉุกเฉินภายใต้ระเบียบด้านสาธารณสุข ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ เพื่อประเมินว่าการแพร่ระบาดของโรคนี้ในปัจจุบันเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศหรือไม่

การประกาศดังกล่าวถือเป็นการประกาศเตือนระดับสูงสุดขององค์การอนามัยโลก ซึ่งที่ผ่านมามีหลายโรคเคยมีสถานะนี้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดหมู โปลิโอ อีโบลา ซิกา รวมถึงโควิด-19

นอกจากนี้ ในวงประชุมดังกล่าวยังเตรียมหารือเพื่อตั้งชื่อใหม่ให้กับเชื้อไวรัสและโรคฝีดาษลิง หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์มากกว่า 30 คน ส่งหนังสือย้ำถึงความจำเป็นในการตั้งชื่อโรคที่จะไม่ก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติและการตีตรา โดยปัจจุบันคนมักเอาโรคฝีดาษลิงไปผูกกับแอฟริกา เรียกว่าเป็นเชื้อแอฟริกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

 

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมของการแพร่ระบาด ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 1,600 คน และมีผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้ออีกประมาณ 1,500 คน ใน 39 ประเทศทั่วโลก โดยในจำนวนนี้ 32 ประเทศเพิ่งพบการแพร่ระบาดในช่วงประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้วอย่างน้อย 72 คน ทั้งหมดเป็นผู้เสียชีวิตในประเทศที่ประกาศให้โรคนี้เป็นโรคประจำถิ่น แต่องค์การอนามัยโลกอยู่ระหว่างตรวจสอบรายงานข่าวจากบราซิล ซึ่งระบุว่าพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ด้วย

ล่าสุด องค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำให้ประเทศต่างๆ เริ่มโครงการฉีดวัคซีนในประชากรจำนวนมาก เพื่อรับมือกับโรคนี้ แต่ควรใช้วิธีการเฝ้าระวัง ตรวจหาเชื้อ ติดตามโรคและแยกกักตัวผู้ป่วย

ทั้งนี้ แม้ว่าวัคซีนฝีดาษหรือไข้ทรพิษ เชื่อว่าอาจจะสามารถป้องกันฝีดาษลิงได้บ้าง แต่ยังมีผลการทดลองจำกัดและวัคซีนก็มีจำกัด ดังนั้นการใช้งานวัคซีนต้องคำนึงถึงความจำเป็นในกลุ่มเสี่ยงก่อน โดยต้องดูเป็นรายกรณีไป

ท่าทีดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสหภาพยุโรปลงนามจัดซื้อวัคซีนประมาณ 111,000 โดส และเตรียมแจกจ่ายให้กับประเทศต่างๆ ในยุโรป โดยจะเริ่มจากประเทศที่จำเป็นที่สุดก่อน ขณะที่ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงประมาณ 900 คนใน 19 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมทั้งในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ แม้ทั้ง 2 ประเทศนี้จะไม่ใช้สมาชิกอียู แต่จะได้รับวัคซีนเช่นกัน

ที่มา : AFP, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ปักกิ่ง" พบคลัสเตอร์สถานบันเทิง ทางการเลื่อนเปิดเทอมคุมโควิด

ร้อนจัด! "สเปน" เผชิญคลื่นความร้อนทะลุ 40 องศาฯ

พายุฝุ่นทรายพัดถล่ม "อิรัก" ร่วม 10 ครั้งในรอบ 2 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง