"ก้าวไกล" ชี้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ทุกคนเข้าใจ พร้อมสู้ต่อชั้นกมธ.

การเมือง
15 มิ.ย. 65
11:49
719
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ชี้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ทุกคนเข้าใจ พร้อมสู้ต่อชั้นกมธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกลหวังสภาฯ ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แม้ไม่ผ่านวาระรับหลักการพร้อมสู้ต่อในชั้นกรรมาธิการ เชื่อทุกหน่วยที่ให้ความเห็นเข้าใจประเด็นดี แต่ที่มีปัญหาคือกฤษฎีกา ที่ไม่ทำงานกับคน ชินกับระบบจากบนลงล่าง ไม่รับฟังใคร

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม และพระราชบัญญัติคู่ชีวิตของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ว่า

จะฟังการอภิปรายในวันนี้ ว่ามีรายละเอียดที่แตกต่างต่อร่างกฎหมายแต่ละฉบับอย่างไร และไม่ว่าผลการพิจารณาจะออกมาเป็นอย่างไร พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะสู้ต่อไป ยังจะทำงานต่อในชั้นกรรมาธิการ

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ กล่าวว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสภาฯ วันนี้ ทางคณะรัฐมนตรีจะเข้าชี้แจงต่อกรณีการไม่รับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

60 วัน ที่ตนเข้าร่วมให้ความเห็นในชั้นพิจารณาของคณะรัฐมนตรี พบว่าทุกหน่วยงานที่เดินทางเข้าให้ความเห็น ต่อร่างกฏหมาย ล้วนแต่เป็นเพศชาย แต่ทุกคนต่างเห็นด้วยกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ผู้ที่มีปัญหาคือกฤษฎีกา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับการทำงานกับคน เป็นหน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับกฎหมายเท่านั้น จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทย ชินกับระบบจากบนลงล่าง แต่เวลาที่ต้องการสื่อสารจากข้างล่างขึ้นข้างบน มักจะมีปัญหาและไม่ถูกรับฟัง เป็นการสื่อสารแบบอำนาจนิยม

นายธัญวัจน์กล่าวต่อว่า อยากเรียกร้องสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ถึงแม้ว่ามติคณะรัฐมนตรี และวิปรัฐบาลจะไม่รับร่างสมรสเท่าเทียม แต่ ส.ส.ทุกท่านมีเอกสิทธิ์

ท่านรู้ดีว่าประชาชนต้องการอะไร เราไม่ได้ขอสิทธิ์ แต่เราขอคืนสิทธิ์ที่ท่านพกเอาไป ส.ส.รู้ดีสิ่งที่ประชาชนต้องการที่สุดในขณะนี้คือ ส.ส.ที่ซื่อตรง และยึดมั่นในหน้าที่ของตนเอง นี่คือความหวังของประเทศ อย่าให้ประชาชนสิ้นศรัทธา กับระบบกลไกรัฐสภา

ยิ่งหากประชาชนสิ้นศรัทธานั่นหมายถึงความมั่นคงของ ส.ส.ทุกท่าน ก็ไม่มีความหมาย วันนี้เราทำให้ ส.ส.ทุกคน มีความหมายทำงานเพื่อประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเส้นทางกฎหมาย เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

จับตา! สภาฯ โหวต "สมรสเท่าเทียม" หลังวิปรัฐบาลมีมติคว่ำร่าง

"สมศักดิ์" ชี้แจงหลักการเสนอร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หวังรองรับสิทธิก่อตั้งครอบครัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง